คนจีนเดินทางบนท้องถนนด้วยการปั่นจักรยานกว่าสิบล้านคันมายาวนาน และเมื่อมาถึงยุคนี้ ก็มีแอปพลิเคชั่น“เช่า-แชร์จักรยาน” ที่ผสานเอาพฤติกรรมดั้งเดิม กับเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไว้ด้วยกัน เกิดขึ้นหลายรายจน เช่น Ofo และ Mobike ที่ฮิตติดลมบน นอกจากจะได้รับความนิยมแล้ว ล่าสุดเอเจนซี่โฆษณาในจีนหลายรายเริ่มติดโฆษณาบนตัวจักรยาน และแต่งแต้มสีสรรให้เข้ากับแบรนด์ของลูกค้าไปแล้ว
ตัวอย่างที่สุดแสนจะน่ารัก ก็อย่างเช่น ภาพยนตร์เรื่อง Despicable Me หรือที่ใครหลายคนเรียกอย่างง่ายๆ ว่า “มินเนี่ยน” ภาคใหม่นี่ ก็ไปซื้อสื่อบนตัวจกัรยานของแอปพลิเคชั่น Ofo จนจักรยานในเครือข่ายดังกล่าวกลายเป็นสีเหลืองโทนมินเนี่ยน และมีรูปการ์ตูนบนจานล้อ…โอ๊ย น่ารักไปอีก
ในส่วนของผู้ประกอบการก็ได้ประโยชน์จากรายได้ที่เพิ่มเติมเข้ามา ผู้ขับขี่เองถ้าหากว่าตัวจักรยานมีความน่ารักฟรุ้งฟริ้งแบบโฆษณาภาพยนตร์หนังเรื่องนี้ก็คงจะแฮปปี้มากขึ้นที่ได้ขี่รถมินเนี่ยน ส่วนเจ้าของแบรนด์ก็ได้สื่อเคลื่อนที่เป็นกระบอกเสียงสำคัญช่วยให้แบรนด์หรือ Key Message ถูกพบเห็น แหม…. Win-Win-Win จริงๆ
ธุรกิจประเภทนี้จะลงทุนซื้อจักรยานมาตกแต่งเป็นรูปแบบของแบรนด์ตัวเอง หรืออย่างในข่าวนี้ก็คือตามสปอนเซอร์ที่มาซื้อโฆษณา จากนั้นก็มาให้ลูกค้าจองเช่าใช้ผ่านแอป
เมื่อลูกค้าขี่ถึงที่หมาย คือใช้เสร็จแล้ว ก็ต้องจอดที่จุดจอดจักรยานสาธารณะซึ่งอยู่ใกล้ที่สุด ซึ่งจุดจอดแบบนี้มีอยู่กระจายทั่วไป แล้วกดแจ้งในแอป ว่านำไปจอดไว้ที่ไหน
จากนั้นจักรยานคันนั้นๆ ก็จะกลายเป็นสถานะว่าง เพื่อผู้ให้ใช้รายต่อไป ที่เปิดหาจักรยานว่างที่อยู่ใกล้ที่สุดได้รู้ (เพราะว่าจักรยานทุกคันติด GPS อยู่) แล้วเดินมาสแกนบาร์โค้ดผ่านมือถือ จ่ายเงินออนไลน์ แล้วปลดล็อคจักรยานขี่ออกไปได้
ราคานั้นก็อิงกับเวลาที่ใช้ โดยส่วนใหญ่มีเวลาขั้นต่ำ 30 นาที หรือบางรายก็มีระบบเหมารายเดือน แล้วจะกดเช่ากี่ครั้ง ครั้งละนานเท่าไรก็ได้
ไอเดียแอปพลิเคชั่นเช่า-แชร์จักรยานนั้นอาจจะยังยากจะเกิดในไทยหรือใน กทม. เพราะจุดจอดสาธารณะยังน้อยนิด ส่วนไอเดียแปลงจักรยานให้เป็นสื่อโฆษณานั้นก็คงยังยากหากว่าจักรยานส่วนใหญ่ยังเป็นของส่วนตัวสุดรักสุดหวงของนักปั่น ไม่ใช่ของเช่าแชร์กันใช้แบบของแอปพลิเคชั่นของจีนทั้งหลายนี้
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon