HomeBrand Move !!คิดอย่างไร? Dunkin’ Donuts รีแบรนด์เป็น Dunkin’ ตั้งเป้าดันแบรนด์ขึ้นผู้นำเครื่องดื่มกาแฟ

คิดอย่างไร? Dunkin’ Donuts รีแบรนด์เป็น Dunkin’ ตั้งเป้าดันแบรนด์ขึ้นผู้นำเครื่องดื่มกาแฟ

แชร์ :

Photo Credit : www.dunkindonuts.com

เมื่อเอ่ยถึง Dunkin’ Donuts หรือชื่อย่อว่า DD ใครๆ ก็นึกถึงโดนัท ที่มาพร้อมกับเครื่องดื่มเมนูต่างๆ แต่แล้วจะเป็นอย่างไรถ้าวันหนึ่ง “Dunkin’ Donuts” จะตัดคำว่า “Donuts” ออกจากชื่อแบรนด์ และเหลือเพียงคำว่า “Dunkin’”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บริษัทแม่ของ “Dunkin’ Donuts” ที่สหรัฐอเมริกาเผยว่ากำลังรีแบรนด์ครั้งใหญ่ ด้วยการตัดคำว่า Donuts ออกจากแบรนด์ และใช้ชื่อแบรนด์ Dunkin’ พร้อมทั้งพัฒนาร้านโฉมใหม่ โดยจะเริ่มทดสอบตลาดครั้งแรกกับการเปิดสาขาใหม่ที่พาซาดีนา แคลิฟอร์เนียในสิงหาคมนี้ เพื่อดูผลตอบรับก่อนที่จะตัดสินใจปรับไปใช้ชื่อ Dunkin’ ที่สาขาอื่นๆ ช่วงครึ่งหลังของปี 2018

วัตถุประสงค์หลักของการปรับชื่อแบรนด์ให้เป็น Dunkin’ เพราะต้องการให้แบรนด์เป็นมากกว่า “โดนัท” ที่ผ่านมา Dunkin’ ได้ขยายโปรดักต์ไลน์ใหม่ๆ เช่น เมนูอาหารเช้า และเครื่องดื่มต่างๆ เนื่องจากยุทธศาสตร์ธุรกิจจากนี้ มุ่งให้ความสำคัญกับกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มมากขึ้น โดยมีเป้าหมายหลักต้องการเป็นแบรนด์เครื่องดื่มอันดับต้นๆ โดยเฉพาะในตลาดกาแฟ Dunkin’ หวังจะขึ้นแท่นผู้นำตลาดให้ได้!! ด้วยเหตุนี้เองจึงได้เปิดตัวเครื่องดื่มกาแฟรูปแบบใหม่ๆ ต่อเนื่อง เพื่อดึงดูดผู้ชื่นชอบการดื่มกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ ได้หันเลือกดื่มกาแฟของ Dunkin’

ไม่เพียงแต่การขยายโปรดักต์ไลน์เท่านั้น ก่อนหน้านี้เคยส่งสัญญาณถึงการปรับเปลี่ยนแบรนด์มาแล้ว เมื่อครั้งที่เปิดตัวแคมเปญโฆษณา America Runs on Dunkin’ ในวันโดนัทแห่งชาติของสหรัฐฯ ที่หลายคนสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงว่าได้ตัดชื่อแบรนด์ให้เหลือเพียง Dunkin’

ทั้งนี้ Dunkin’ Donuts ถือกำเนิดขึ้นเมื่อ 7 ทศวรรษที่แล้ว เปิดสาขาแรกที่เมืองควินซี่ รัฐแมสซาชูเซตส์ ถึงวันนี้เป็นผู้นำตลาดโดนัทในสหรัฐฯ ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 62.1% จากมูลค่าตลาดรวมโดนัท 14.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ข้อมูลจาก IBIS World) และมีสาขาทั่วโลกกว่า 11,300 สาขา โดยในจำนวนนี้อยู่ในตลาดสหรัฐฯ มากกว่า 8,500 สาขา ขณะที่ปีนี้ตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่ไม่ต่ำกว่า 350 – 450 แห่ง

การรีแบรนด์ Dunkin’ Donuts ให้เป็น Dunkin’ เพื่อไม่ให้แบรนด์ติดอยู่กับภาพลักษณ์การเป็นแบรนด์โดนัทอย่างเดียว แต่เป็นกลยุทธ์ผลักดันให้แบรนด์เติบโตได้หลากหลายทางในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม กรณีศึกษานี้มีความใกล้เคียงกับเมื่อครั้งที่ Starbucks ปรับโลโก้ใหม่เมื่อปี 2011 โดยตัดคำว่า Starbucks Coffee ออก และปรับให้นางไซเรนมีความทันสมัยขึ้น นับเป็นก้างย่างยุคใหม่ของ Starbucks ที่ไม่ต้องการตีกรอบให้เป็นแค่แบรนด์เครื่องดื่มกาแฟเท่านั้น แต่มุ่งพัฒนาไปสู่การเป็นแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ซึ่งทุกวันนี้ Starbucks กำลังมุ่งเดินหน้าด้วยยุทธศาสตร์ธุรกิจดังกล่าวชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ

 

Source

 


แชร์ :

You may also like