HomeFeaturedทุกหยดล้วนมี “รสชาติความทรงจำ” แบรนด์ “ภูเขาทอง” ปล่อยหมัดแรงรีแบรนด์ให้ทันสมัย

ทุกหยดล้วนมี “รสชาติความทรงจำ” แบรนด์ “ภูเขาทอง” ปล่อยหมัดแรงรีแบรนด์ให้ทันสมัย

แชร์ :

อาหารในความทรงจำของคุณคืออะไร ?! และร้านโปรด หรือร้านประจำของคุณอยู่ที่ไหน ?!

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เป็นคำถามที่เราอยากให้คุณนึกย้อนกลับไป และบอกกับตัวเอง…นั่นเพราะเราทุกคนล้วนมี “จานในความทรงจำ” ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นเมนูอาหารราคาแพง ใช้วัตถุดิบชั้นเลิศ ให้บริการอยู่ในร้านหรูๆ แต่คือ อาหารจานทั่วๆ ไป ราคาไม่กี่สิบบาทของร้านป้าในรั้วมหาวิทยาลัย ในโรงเรียน หรือร้านลุงข้างทางเจ้าประจำ แต่จานนั้น กลับผูกพันในความรู้สึก อยู่ในช่วงเวลาสำคัญของชีวิต ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปอีกกี่ปี ยังคงอยู่ในความทรงจำของคนเราเสมอ…

เบื้องหลังผู้ปรุงรสชาติเรื่องราวดีๆ ในชีวิต

เป็นเวลา 63 ปีแล้วที่ “ภูเขาทอง” อยู่เบื้องหลังการปรุงอาหารจานต่างๆ ในชีวิตประจำวันให้กับคนไทยในทุกช่วงอายุ ด้วยความเชื่อที่จะทำให้ทุกจานมีความหมายมากกว่าแค่อาหาร แต่เป็นเหมือนตัวเชื่อมของกาลเวลา และความรู้สึกที่ถูกปรุงเอาไว้ด้วยกัน จนเกิดเป็นรสชาติของความทรงจำที่ไม่มีวันลืม

และเวลานี้จานในความทรงจำของทุกคน กำลังถูกปลุกขึ้นมาให้หวนนึกถึงอีกครั้ง ด้วยแคมเปญ เพราะทุกจานมีเรื่องราว…ภูเขาทอง” หรือEVERY DISH HAS A STORY” เป็นแคมเปญระยะยาว 3 ปี (2560 – 2562) ซึ่งเป็นครั้งแรกของ “แบรนด์ภูเขาทอง” และตลาดซอสปรุงรสในไทย ที่พลิกมุมการสื่อสาร จากเดิมแบรนด์ต่างๆ ในตลาด รวมถึงภูเขาทองเน้นโฆษณาตัวสินค้าเป็นหลัก แต่แคมเปญนี้ ปรับโฟกัสมุ่งไปที่การสร้าง Emotional Bonding เพื่อสร้างความรักความผูกพันระหว่างแบรนด์ กับผู้บริโภค และที่สำคัญจะนำพาไปสู่การสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับแบรนด์ภูเขาทองในระยะยาว

“จุดเริ่มต้นของการหันมาให้ความสำคัญกับสร้างแคมเปญการสื่อสารเพื่อสร้างแบรนด์ มาจากการแข่งขันในตลาดซอสปรุงรสสูงมาก และส่วนใหญ่เป็นการแข่งราคา ทำให้แบรนด์ภูเขาทองต้องลงไปแข่งราคาด้วย แต่ที่สุดแล้วเราไม่อยากแข่งราคาไปตลอด จึงคุยกับทีมงาน และครีเอทีฟว่าที่ผ่านมาซอสภูเขาทอง ทำหนังโฆษณาสินค้ามาตลอด ไม่เคยทำโฆษณาสร้างแบรนด์เลย

ประกอบกับเราดำเนินธุรกิจซอสปรุงรส อยู่คู่กับคนไทย 63 ปีแล้ว จึงอยากหันมาเพิ่มคุณค่าให้กับแบรนด์ ด้วยการทำหนังโฆษณาสร้างแบรนด์ โดยไม่ Hard Sale เพื่อสื่อว่าแบรนด์ภูเขาทองอยู่ในทุกช่วงชีวิตของผู้บริโภค ไม่ว่าคนๆ นั้นจะทำกับข้าวเอง หรือไม่ได้ทำ ก็จะมีแบรนด์ภูเขาทองอยู่ในทุกช่วงชีวิตของคนไทย” คุณวรัญญา วิญญรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) เล่าที่มาของแคมเปญใหม่

จากความทรงจำ สู่ความผูกพัน

ภายใต้แคมเปญ “เพราะทุกจานมีเรื่องราว” ในปีแรกเริ่มต้นด้วยนำเสนอผ่านภาพยนตร์สั้น 4 เรื่องราวเกี่ยวกับช่วงชีวิตวัยมหาวิทยาลัย ที่ใครหลายคนต้องเคยเจอโมเมนต์ของการแอบชอบเพื่อน มีแฟน อกหัก แต่ไม่ว่าจะสุข สนุก เศร้าอย่างไร เมื่อเวลาผ่านไป เหตุการณ์เหล่านั้นได้กลายมาเป็นความทรงจำดีๆ ของชีวิตในวันที่โตเป็นผู้ใหญ่

“หนังสั้นทั้ง 4 เรื่องเกี่ยวกับชีวิตในมหาวิทยาลัย เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขในชีวิตของใครหลายคน เรานำเอาเรื่องจริงที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัว ไม่ว่าจะโมเมนต์อกหัก มีแฟน มีความสุขกับเพื่อนๆ แย่งเพื่อนกิน ถ่ายทอดออกมาเป็น 4 รสชาติ ทั้งรสขม, รสเค็ม, รสจืด และรสโจ๊ก แต่ละรสเป็นตัวแทนของเหตุการณ์ต่างๆ ที่ครั้งหนึ่งอาจเคยเกิดขึ้นกับตัวเราเอง หรือเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัว ผนวกเข้ากับ 4 ร้านดังทั้งในมหาวิทยาลัย และใกล้ๆ มหาวิทยาลัย สร้างเป็นหนังสั้น เรื่องละ 3 นาที

โดยที่ตอนจบทั้ง 4 เรื่อง จะมีความคลุมเครือ ไม่ได้มีตอนจบชัดเจนเหมือนหนัง หรือละครทั่วไป เพราะเราอยากให้คนดูคิดต่อเองว่าตอนจบจะเป็นอย่างไร เขาอาจจะสมหวัง หรือไม่สมหวังแล้ว หรือสมหวังแล้ว ต่อมาอาจผิดหวัง ซึ่งการเล่าเรื่องแบบนี้ ทำให้หนังสั้นชุดนี้ใกล้เคียงกับชีวิตคนจริงๆ”

เริ่มจากเรื่อง “รสขม” ป้าเฉื่อย ม.เกษตร  เรื่องราวผู้หญิงคนหนึ่ง ที่กำลังนั่งกินข้าวกะเพราหมูไม่พริก-ไข่ดาวของร้านอาหารตามสั่งป้าเฉื่อยในโรงอาหารของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ช่วงจังหวะนั้นทำให้เธอหวนนึกถึงอดีต เรื่องราวของแฟนเก่าที่แม้เลิกกันไปนานแล้ว เธอยังคงไม่ลืม

“รสจืด” โรงอาหารแพทย์ จ.ขอนแก่น เรื่องราวความรักครั้งเก่าของหนุ่มนักศึกษาคนหนึ่ง ที่ความรักจบลงแบบจืดๆ ที่อยู่ๆ หญิงสาวคนหนึ่งก็เงียบหายไปจากชีวิตชายคนนี้

“รสเค็ม” ก๋วยเตี๋ยวเกี๊ยวฟรี ท่าพระจันทร์ เรื่องราวก๊วนเพื่อนสนิท ที่เวลาเพื่อนๆ ในกลุ่มกำลังกินก๋วยเตี๋ยวหรือกินข้าวกัน จะมีเพื่อนคนหนึ่งเดินมา ขอกินฟรีจากชามนั้นที ชามนี้ทีเสมอ แต่ไม่ว่าเพื่อนคนนั้นจะเป็นอย่างไร สุดท้ายแล้วเพื่อนก็คือเพื่อน

“รสโจ๊ก” โจ๊กสามย่าน เรื่องราวนักศึกษาชายคนหนึ่ง ที่ไม่เคยรู้ตัวเลยว่าเพื่อนสาวคนสนิทในกลุ่มแอบชอบ กระทั่งวันหนึ่งทั้งเขาและเธอ รวมถึงเพื่อนๆ ในกลุ่มมากินโจ๊กที่ร้าน เมื่อเพื่อนคนอื่นกลับไปแล้ว เหลือเขากับเธอ ในที่สุดเพื่อนสาวก็ตัดสินใจบอกความในใจให้เขาได้รู้

หลังจากหนังสั้น 4 เรื่องปรากฏบนโลกออนไลน์ ทั้ง YouTube และ Social Facebook Page ชื่อดัง ได้เพียง 1 สัปดาห์ ปรากฏว่าได้การตอบรับจากคนดูจำนวนมาก สะท้อนได้จากยอดดูบน YouTube และ Facebook  ถึงวันนี้ทั้ง 4 คลิปวีดีโอมียอดกว่า 7 ล้านวิว และยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยแต่ละเรื่องมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย และหลายคนสัมผัสได้กับเรื่องราวที่นำเสนอ เพราะเป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นกับตัวเอง หรือคนใกล้ตัว ทำให้ได้หวนนึกถึงเรื่องราวดีๆ ในอดีตอีกครั้ง

ที่สำคัญแคมเปญ และหนังสั้นชุดนี้ ทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ “ภูเขาทอง” มีความทันสมัยมากขึ้น และช่วยสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์ กับผู้บริโภค ทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ปัจจุบันหลายคนไม่อาจจะลืม หรือไม่คุ้นเคยกับแบรนด์ภูเขาทอง และกลุ่มคนวัยทำงาน เมื่อได้ดูแล้ว จะมีความรู้สึกนึกย้อนไปถึงโมเมนต์ในอดีตกับอาหารจานนั้น

“ก่อนหน้านี้คนส่วนใหญ่มอง “แบรนด์ภูเขาทอง” เป็นซอสปรุงรสธรรมดาๆ อยู่ในครัว แต่ในช่วง 4 5 ปีที่ผ่านมา เราปรับให้แบรนด์ทันสมัยขึ้น ทั้งการออก packaging ใหม่ รวมถึงหนังสั้น 4 เรื่องนี้ ที่สื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อพูดคุยกับคนรุ่นใหม่ ที่ปัจจุบันไม่ค่อยคุ้นเคยกับ “แบรนด์ภูเขาทอง” ขณะเดียวกันทำให้เราได้สื่อสารกับคนวัยทำงาน เพราะในช่วงชีวิตของคนกลุ่มนี้ ทุกคนต้องผ่านช่วงชีวิตวัยนักศึกษามาแล้ว ดังนั้นคนที่ดูหนังสั้นชุดนี้แล้ว เขาจะรับรู้ได้ว่าแบรนด์ภูเขาทองอยู่ใกล้ชิดกับผู้บริโภคทุกคนตลอดเวลา ไม่ว่าจะในร้านอาหารของมหาวิทยาลัย หรือร้านอาหารในโรงเรียนมัธยม หรือร้านอาหารต่างๆ หรือในห้องครัวของบ้าน”

ไม่เพียงแต่ทำหนังสั้นบนออนไลน์เท่านั้น “ภูเขาทอง” ยังได้ทำโฆษณาผ่านสื่อ Mass Media 30 วินาที เพื่อสื่อสารกับคนกลุ่มกว้าง เป็นเรื่องราวใหม่ ไม่ได้มาจาก 4 เรื่องดังกล่าว นำเสนอแนวคิด “ทุกจานมีเรื่องราว” ให้กระชับ และเข้าใจง่ายขึ้น รวมทั้งจับมือกับวิทยุคลื่น “Virgin Hitz” จัดกิจกรรมให้คนร่วมเล่าเรื่องอาหารในความทรงจำของตัวเองให้ฟัง

นอกจากนี้ “ภูเขาทอง” ได้เปิดเวทีให้คนที่ชื่นชอบการทำหนังสั้น ส่งหนังสั้นเข้ามาประกวด ในหัวข้อ เพราะทุกจานมีเรื่องราว…ภูเขาทอง EVERY DISH HAS A STORY” ถ่ายทอดเรื่องราวความทรงจำเกี่ยวกับจานอาหารที่ชวนให้คุณนึกถึงเหตุการณ์ หรือ บุคคลใดๆ ก็ตาม มีความยาวไม่เกิน 3 นาที ชิงเงินรางวัลรวม 300,000 บาท

ใครสนใจอย่ารอช้า คลิ๊กดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  https://goo.gl/XB1c9B

#ซอสภูเขาทอง #เพราะทุกจานมีเรื่องราว #EveryDishHasAStory

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า www.goldenmountainsauce.com/


แชร์ :

You may also like