นอกจากพัฒนาเมนูเครื่องดื่ม และอาหารให้มีความหลากหลาย รองรับทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคแล้ว ที่ผ่านมาเชนร้านเครื่องดื่มและอาหารรายใหญ่ของโลกอย่าง “Starbucks” ได้พยายามพัฒนางานบริการให้สะดวก และรวดเร็วขึ้น อย่างล่าสุด “Starbucks ในเกาหลีใต้” ยกระดับงานบริการขึ้นไปอีกขั้น โดยเตรียมเปิดตัวบริการสั่งซื้อเครื่องดื่มด้วยเสียง ผ่านอุปกรณ์เทคโนโลยี AI
โดยบริการใหม่นี้ Starbucks ได้จับมือกับผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของเกาหลีใต้ “SK Telecom” ผู้พัฒนาอุปกรณ์และระบบซอฟท์แวร์อัจฉริยะควบคุมด้วยเสียง (Artificial Intelligence voice assistant service) ชื่อว่า “Nugu” ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยให้กับคนในด้านต่างๆ เช่น ควบคุมการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เพียงแค่คนที่อยู่อาศัยในบ้าน สั่งการทำงานผ่านเสียง หรือแม้แต่เล่นเพลงตามคำสั่งผู้ใช้งาน รายงานสภาพอากาศแต่ละวัน ขณะเดียวกัน SK Telecom ยังได้พัฒนา Nugu ขนาดพกพา เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถนำติดตัวไปได้ทุกหนแห่ง และใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง Starbucks กับ SK Telecom ครั้งนี้ จะเชื่อมต่อการใช้งาน Nugu เข้ากับการสั่งซื้อและการชำระเงินค่าเครื่องดื่ม-อาหารของ Starbucks เพียงแค่ลูกค้าเลือกสาขาที่จะไปใช้บริการ จากนั้นพูดผ่านอุปกรณ์อัจฉริยะนี้ เมื่อไปถึงร้าน ลูกค้าก็สามารถรับเครื่องดื่มกลับได้ทันที ไม่ต้องรอ โดยบริการใหม่นี้ วางแผนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในสิ้นปีนี้
นอกจากนี้ ต่อไปยักษ์โทรคมคมรายนี้ วางแผนที่จะเชื่อมต่อ Nugu เข้ากับการใช้งาน T map เป็นระบบแผนที่นำทางในเกาหลีใต้ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาตำแหน่งร้าน Starbucks ที่อยู่ใกล้ตัวเอง เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวก และความรวดเร็วในการใช้บริการ
ความร่วมมือครั้งนี้ ถ้าสามารถพัฒนาระบบร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ ย่อมเพิ่มประสิทธิภาพงานบริการของ Starbucks ให้ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกันในฝั่ง SK Telecom ก็สามารถผลักดันให้ Nugu สามารถเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค สร้างพฤติกรรม หรือความคุ้นเคยการใช้งานเทคโนโลยี AI