HomeInsightเจาะลึก Purposeful Consumer การสร้าง Deep Engagement ของการตลาด 4.0

เจาะลึก Purposeful Consumer การสร้าง Deep Engagement ของการตลาด 4.0

แชร์ :

เมื่อการทำตลาดปัจจุบันยกระดับมาสู่ Marketing 4.0 ที่มีเป้าประสงค์ปรับเปลี่ยนไปจากก่อนหน้านี้ ที่ในช่วงเริ่มต้นอาจเป็นแค่การสื่อสารเพื่อสร้าง Brand Awareness การใช้เครื่องมือต่างๆ ที่มีสร้างความสัมพันธ์กับแบรนด์ (CRM) หรือเพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมทั้งรูปแบบ CSR หรือ CSV มาสู่การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคแบบที่ทั้งสองฝ่ายต่างมีจุดมุ่งหมายร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคม รวมทั้งมีส่วนทำให้ผู้คน และโลกใบนี้ดีขึ้นไปพร้อมๆ กัน หรือเรียกได้ว่าการมี Shared Purpose ร่วมกันนั่นเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณดั่งใจถวิล อนันตชัย กรรมการผู้จัดการ อินเทจ ประเทศไทย  กล่าวในงานอินเทจไทยแลนด์ ฟอรั่ม ประจำปี 2016 ในหัวข้อ Purposeful Consumers in Engagement Era ว่า ผู้บริโภคทุกวันนี้ต่างมองหาแบรนด์หรือธุรกิจที่มีจุดมุ่งหมายร่วมกัน เพื่อสามารถเดินไปบนเส้นทางเดียวกันได้ รวมทั้งต้องทำให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ มีส่วนร่วมกับแบรนด์ในการช่วยทำให้คุณภาพชีวิตของผู้คนในสังคมและโลกนี้ดีขึ้นได้

สำหรับแบรนด์ที่สามารถเป็น Purposeful Consumers ได้นั้น จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในระดับลงลึกมากขึ้นกับผู้บริโภคได้ รวมทั้งจะมีคาแร็คเตอร์ค่อนข้างเด่นชัด ที่เรียกว่า CARE  BRAND ซึ่งจะมีลักษณะดังต่อไปนี้

C : Convenience / Contextual /Omnipresence  เป็นแบรนด์ให้เปิดโอกาสให้ทุกคนสารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก จากหลากหลายช่องทาง

A : Authenticity  เป็นแบรนด์ที่มีความเป็นมนุษย์ ไม่ต้องสมบูรณ์แบบ เมื่อผิดพลาดก็ขอโทษอย่างจริงใจและพร้อมแก้ไข ทำให้ผู้บริโภคพร้อมที่จะให้อภัย และยังให้การสนับสนุนต่อ

R : Relationship ‘With’ consumer  เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ เป็นการสื่อสารแบบสองทาง ไม่ใช่แบรนด์เป็นคนพูด หรือสื่อสารแต่เพียงฝ่ายเดียวอีกต่อไป แต่เปลี่ยนมาเป็นการทำบางสิ่งบางอย่างร่วมกัน

E : Empowering  เป็นแบรนด์ที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกได้ถึงพลังของตัวเอง ในการที่จะให้ความช่วยเหลือ  ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสังคม หรือโลกไปในทางที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้

“การสร้างความสัมพันธ์แบบมีจุดหมายร่วมระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค หรือ Purposeful Consumers  ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นกับกลุ่มที่เป็น CARE BRANDS ที่เข้ามาช่วยตอบโจทย์และเติมเต็มความต้องการของผู้บริโภคได้ตั้งแต่ Basic Need ไปจนถึงการสร้าง Self Actualization ซึ่งถือเป็นความต้องการขั้นสูงสุดของผู้บริโภคได้  เพราะการสนับสนุนแบรนด์เหล่านี้จะทำให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจว่ากำลังได้ทำสิ่งที่มีประโยชน์ต่อสังคมอยู่”

คุณดั่งใจถวิล ยังได้แชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อว่า จากกลุ่มตัวอย่างทั่วโลก 1 พันคน ผู้บริโภคเกือบ 70% ทั้งจากทั่วโลก รวมทั้งในเอเชีย พร้อมที่จะสนับสนุนแบรนด์ที่พวกเขามีความรู้สึกว่าสามารถ Shared Value หรือมี Purposeful ร่วมกันได้ รวมทั้ง 76% เชื่อมั่นว่ามีความพร้อมในการซื้อสินค้าจากบริษัทที่มีส่วนช่วยทำให้โลกนี้ดีขึ้นเมื่อมีสินค้าออกมาทำตลาด ขณะที่ข้อมูลอีกด้านหนึ่งคือ 55% ของผู้บริโภคยังมองไม่เห็นแบรนด์ที่มีความเป็น Purposeful Consumer หรือหากมีก็เป็นสินค้าที่มีอยู่อย่างจำกัดมาก ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกันทั้งกับในเอเชีย รวมทั้งในประเทศไทยที่ผู้บริโภคเกือบ 70% ยังมองไม่เห็นแบรนด์ใดที่มีลักษณะเช่นนี้อย่างชัดเจน

ข้อมูลข้างต้นบ่งบอกถึงโอกาสของแบรนด์ที่จะสามารถก้าวไปสู่ความเป็น Purposeful Consumer ได้ก่อน เพราะจะมีโอกาสสร้างการรับรู้และการจดจำไปสู่ผู้บริโภคได้เป็นแบรนด์แรกๆ  รวมทั้งยังเปิดกว้างสำหรับทุกกลุ่มธุรกิจ ทุก Category ไม่ว่าจะเป็นอาหาร อุตสาหกรรม การเงิน รถยนต์ คอนซูเมอร์โปรดักต์  โดยเฉพาะความได้เปรียบของแบรนด์ไทยที่มีความคุ้นเคยกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9  ซึ่งคนไทย  97% เชื่อว่าเป็นแนวทางในการนำไปสู่การสร้างให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้  โดยที่ภาคธุรกิจควรนำไปเป็นแนวทางต่อยอดของการทำธุรกิจ เพื่อสร้างให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

“การจะเป็น Purposeful  ต้องทำให้ลูกค้าอยากเข้ามามีส่วนร่วม อยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ในการขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ เพราะถ้าไม่มีส่วนร่วมจากทางผู้บริโภค สิ่งที่แบรนด์ทำก็จะกลายเป็นแค่เรื่องของ CSR หรือ CSV เท่านั้น เพราะไม่ได้ก่อให้เกิดการ Shared Value แต่หากสามารถทำให้เกิดขึ้นได้จริงก็จะมีจำนวนลูกค้าจากทั่วโลกที่พร้อมให้การสนับสนุนแบรนด์ของเรา รวมทั้งยังมีส่วนในการขับเคลื่อนสังคมไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ตามเป้าหมายที่ UN กำหนดไว้ตามแผนพัฒนา SDG อีกด้วย”

การสร้างแบรนด์ที่เป็น  Purposeful Consumer  อยู่ที่การให้ความสำคัญกับ Values ทั้งที่เป็นในเชิงมูลค่า และคุณค่า เพื่อให้ธุรกิจมีความแข็งแรงด้วยความสามารถในการทำกำไร ที่ต้องมองทั้งในมิติของ Profit  People และ Planet อย่างรอบด้าน ส่วนลูกค้าก็สามารถได้รับทั้งสิ่งที่เข้ามาตอบโจทย์ความต้องการตามไลฟ์สไตล์ของตัวเอง รวมทั้งการบรรลุเป้าหมายในการดำรงชีวิตไปพร้อมๆ กัน

ขณะที่มุมของการวางกลยุทธ์เพื่อให้ได้แบรนด์ที่สามารถสร้าง Shared Value ได้นั้น ต้องเพิ่มส่วนผสมในการทำตลาดจาก 4P มาเป็น 7P เพื่อความรอบด้าน ประกอบด้วย  Product, Price, Place, Promotion, process, People และ Physical Environment  รวมทั้งยกระดับไปสู่  9P โดยมีเรื่องของการ Shared Purpose มาเป็นแกนกลางที่ไม่สามารถละเลยได้  พร้อมทั้งสร้าง Passion ให้เกิดขึ้นในการทำธุรกิจได้อีกด้วย


แชร์ :

You may also like