ตลาดเกมในเมืองไทยยังคงมีสีสันตลอดทั้งปี และเป็นตลาดที่ใหญ่ ทั้งกลุ่มเด็ก วัยรุ่น วัยทำงานยังคงนิยมเล่นเกมอยู่ จึงได้เห็นการทำตลาดของผู้ให้บริการเกมอย่างต่อเนื่อง มีการโหมการตลาด จัดโปรโมชั่นเพื่อทำการชิงกลุ่มผู้เล่นให้ได้มากที่สุด
ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้เอง ได้เห็นแคมเปญการโปรโมทเกมๆ หนึ่งที่น่าสนใจ ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก ก็คือเกม Tree of Savior เป็นเกม PC Online แนว MMORPG หรือ Massive Multiplayer Online Role-Playing Game ที่ผู้เล่นหลายคนเข้ามาออนไลน์เล่นในเวลาเดียวกัน และเสมือนอยู่ในโลกเดียวกัน ซึ่งแต่ละคนจะมีตัวละครแตกต่างกันออกไป
Tree of Savior ได้เปิดให้บริการโดยบริษัท Nexon Thailand เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2560 ที่ผ่านมานี้เอง คอนเซ็ปต์ของเกมจะเน้นที่ความแฟนตาซี มีกราฟิกที่สวยงาม ตัวละครน่ารัก ซึ่ง Nexon เป็นผู้พัฒนา และให้บริการเกมอันดับหนึ่งในประเทศเกาหลี มีเกมทั้งรูปแบบ Pc และมือถือในเครือข่ายมากกว่า 50 เกม
https://www.facebook.com/TH.TreeofSavior/videos/265180523992688/
คนไทยคุ้นเคยกับรูปแบบของเกมทำนองนี้อยู่แล้ว เพราะเคยมีเกมแนวนี้เปิดให้บริการในประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันหลายเกม แต่จุดเด่นที่ทำให้ต่างจากเกมอื่นก็คือภาพกราฟิกที่สวยงามอลังการ มีชุดแฟชั่นที่หลากหลาย และมีอาชีพในเกมในเลือกหลากหลายมากๆ กว่า 60 อาชีพ ถือว่าเป็นเกมที่มีอาชีพเยอะที่สุดในประเทศไทยแล้ว
ในช่วงเปิดตัวเกมนี้ จึงเลือกที่จะโปรโมทผ่านคลิปวิดีโอในช่องทางเฟซบุ๊ก เพื่อสื่อสารถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ งานนี้ได้เลือกทีมโปรดักชั่น “แซลมอล” เป็นผู้ผลิตคลิปวิดีโอนี้ เพื่อให้ปัง และโดนใจวัยรุ่นสุดๆ
ความน่าสนใจของคลิปวิดีโอนี้เป็นเหมือน “ภาพยนตร์สั้น” ความยาวประมาณ 5 นาที ที่ต้องการเชื่อมโยงความรู้สึกของผู้ชมในชีวิตจริงให้เข้ากับเกม ทั้งชีวิตจริง และในเกมเราต้องเจออุปสรรคด้วยกันทั้งสิ้น แต่ทุกคนก็ต้องข้ามอุปสรรคนั้นไปให้ได้ เป็นการฉีกกฎการโฆษณาเกมแบบเดิมๆ ที่เน้นการโชว์เกม อธิบายว่าเกมเล่นอย่างไร
เนื้อหาภายในคลิปวิดีโอนี้ได้เลือกอาชีพ “พ่อครัว” หรือเชฟ เป็นคนเล่าเรื่องราว ผ่านตัวละครชื่อ “มงคล” เป็นพระเอก เพราะเชฟเป็นอาชีพที่ต้องใช้การฝึกฝนเก็บเลเวล เก็บชั่วโมงบินจนชำนาญ กว่าจะเป็นสุดยอดเชฟได้
และได้เลือกตัวละครสำคัญในเกม “โปโปะไลอ้อน” เป็นเหมือนพระเอกอีกตัวหนึ่ง เพราะเป็นสิงโตเพศผู้ รูปร่างหน้าตาน่ารัก ที่เรียกว่าเป็นตัวมอนสเตอร์ที่อ่อนที่สุดในเกม ให้ HP และ Exp ต่ำที่สุด แต่ก็เป็นตัวละครที่ขาดไม่ได้ ผู้เริ่มเล่นเกมทุกคนต้องตีเจ้าโปโปะไลอ้อนเพื่ออัพเลเวล มิเช่นนั้นก็จะตีบอสไม่ได้ นอกจากตัวโปโปะไลอ้อนจะเป็นตัวละครสำคัญในเกมแล้ว ยังเป็นตัวสำคัญของแบรนด์ที่พัฒนามาเพื่อโปรโมทเกม และต่อยอดไปถึงการพัฒนาเป็นสินค้า Merchandise ในอนาคต อย่างหมอน ตุ๊กตา พวงกุญแจ ปากกา ด้วย
มงคลไม่ได้เป็นเชฟ แต่เป็นแค่คนหั่นผัก หรือเรียกว่า Commis คนที่มีเลเวลอ่อนที่สุดในครัว ทั้งมงคลและโปโปะไลอ้อนมีความเหมือนกันที่อยู่ระดับล่างสุดของห่วงโซ่อาหารทั้งในเกม และในครัว ซึ่งโปโปะไลอ้อนในคลิปวิดีโอนี้สื่อถืองานที่ง่าย ใครทำก็ได้ ทำนานๆ แล้วน่าเบื่อ ส่วนมงคลสื่อว่าเป็นเหมือนผู้เริ่มเล่นเกม ต้องหัดตีโปโปะไลอ้อนก่อนถึงจะเป็นเชฟในอนาคตได้ ถึงแม้จะเบื่อแค่ไหน แต่ก็ต้องอดทน
จริงๆ แล้วใจความสำคัญภายในคลิปวิดีโอที่ทางเกมต้องการสื่อสารก็คือ “เพราะชีวิตคือการเก็บเลเวล” เลเวลเป็นหัวใจของการเล่นเกมประเภทนี้อยู่แล้ว โดยนำมาสื่อสารเชื่อมโยงกับการใช้ชีวิต และการทำงานของมนุษย์เหมือนกับการเก็บเลเวลเช่นกัน โดยที่ต้องทำงานซ้ำๆ จนกว่าจะมาถึงจุดที่ประสบความสำเร็จ ต้องผ่านมาเยอะ เจ็บมาเยอะ เป็นการให้แรงบันดาลใจทุกคนในการใช้ชีวิต
มนุษย์ต้องมีการเริ่มต้นจากบทเรียนแรกๆ แม้จะไม่สนุกเท่าไหร่ ไม่เท่ แต่สุดท้ายไม่มีทางลัด ไม่สามารถกดสูตรโกงได้เหมือนในเกมอื่นๆ แต่ถ้าฝึกฝนตีโปโปะไลอ้อนไปเรื่อยๆ เก็บเลเวลจนพร้อม ก็สามารถตีบอสได้ และประสบความสำเร็จ
คลิปวิดีโอนี้ได้ปัจจุบันมียอดวิวเกือบทะลุ 1 ล้านวิวแล้ว และมียอดเอ็นเกจเมนต์มากมายทั้งยอดไลค์กว่า 11,900 ครั้ง คอมเมนต์ 1,000 ครั้ง และแชร์ 8,200 ครั้ง
สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าเราจะอยู่เลเวลไหน ก็ต้องเริ่มตีโปโปะไลอ้อนก่อนทั้งนั้น เพราะชีวิตคือการเก็บเลเวลที่แท้จริง
เพิ่มเติม Fanpage : https://www.facebook.com/TH.