ในอดีตการแข่งขันในธุรกิจแฟชั่น รีเทล ต่างก็มองคู่แข่งในสนามเดียวกัน อย่างตลาด Fast Fashion Retailer มีเชนใหญ่ระดับโลก 3 แบรนด์หลัก คือ ZARA, H&M, Uniqlo แต่หลังจากการเข้ามาของบริษัทเทคโนโลยีที่พัฒนาแพลตฟอร์ม “E-Commerce” จำหน่ายสินค้าทุกหมวด ทั้งของกินของใช้ รวมไปถึงสินค้าแฟชั่นเครื่องแต่งกาย ได้เปลี่ยน Retail Landscape ทั่วโลก ทำให้บรรดา Fast Fashion Retailer ต้องปรับตัว โดยหันมาให้ความสำคัญกับช่องทาง “ออนไลน์” ควบคู่ไปกับช่องทางขายหน้าร้าน
“Uniqlo” เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ปรับยุทธศาสตร์ธุรกิจ ด้วยการโฟกัสทั้งการเดินหน้าเปิดสาขาทั่วโลก ขณะเดียวกันเร่งสร้างความแข็งแกร่งในช่องทางขายออนไลน์ อย่างล่าสุด “Uniqlo ประเทศเกาหลีใต้” ใช้กลยุทธ์ “O2O” ซึ่งเป็นแนวโน้มการซื้อขายสินค้าและบริการทั้งในวันนี้ และวันข้างหน้า ที่เชื่อมต่อสองช่องทางการให้บริการเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น “Online to Offline” หรือ “Offline to Online”
โดย “Uniqlo เกาหลีใต้” ได้จับมือกับ “7-Eleven” เปิดตัวบริการ “Smart Pick” โดยผู้บริโภคสั่งซื้อสินค้า “Uniqlo” ผ่านช่องทางออนไลน์ จากนั้นสามารถมารับสินค้าได้ที่สาขาของ “7-Eleven” กว่า 7,000 แห่งในเกาหลี โดยขั้นตอนสั่งซื้อออนไลน์ ลูกค้าเลือกได้ว่าจะมารับสินค้าที่สาขาไหน และในกรณีที่ลูกค้าอยากเปลี่ยน/คืนสินค้า ก็นำมาคืนยังสาขาที่รับสินค้าไปก่อนหน้านี้
การเปิดตัว “Smart Pick Service” มีวัตถุประสงค์หลักเพิ่มทางเลือกความสะดวกให้กับลูกค้า และทะลายกำแพงอุปสรรคระหว่าง “ออนไลน์” กับ “ออฟไลน์” โดย “Uniqlo” คาดหวังว่าบริการใหม่นี้ จะเป็นจิ๊กซอว์ในการพัฒนาไปสู่การขายและการให้บริการในรูปแบบ “Omni-channel”
“สำหรับ “Uniqlo” นวัตกรรมคือหัวใจในการขับเคลื่อนองค์กร ทุกครั้งที่เราเปิดตัวสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด ไม่ได้เป็นเพียงแค่แนะนำสินค้าคุณภาพสูง ในราคาเหมาะสมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความพร้อมด้านช่องทางการขาย และการให้บริการลูกค้าด้วยเช่นกัน สิ่งเหล่านี้เป็นกลยุทธ์ธุรกิจของ Uniqlo ที่ใช้มาอย่างต่อเนื่องในการสร้างคุณค่าแบรนด์ และองค์กร
ขณะเดียวกันปัจจุบันเราอยู่ท่ามกลางยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 (The Fourth Industrial Revolution) เพราะฉะนั้นเราต้องสร้างความแข็งแกร่งในแพลตฟอร์มการขาย และการให้บริการบนดิจิทัล ซึ่งในยุคนี้ คู่แข่งของ “Uniqlo” ไม่ใช่ “H&M” “Zara” หรือแม้แต่เชนร้านเสื้อผ้าต่างๆ ที่ผลิตแบรนด์ของตนเอง แต่คือ Amazon, Google รวมถึงอีคอมเมิร์ซรายใหญ่อื่นๆ ได้กลายเป็นคู่แข่งของเราแล้ว” โฆษกของแบรนด์ Uniqlo เกาหลีใต้ กล่าว