เมื่อวัยรุ่นจะชอปปิ้งออนไลน์กับเว็บดังๆ ก็มักต้องใช้บัตรเครดิตของพ่อแม่ผู้ปกครองจ่าย จึงเลี่ยงไม่ได้ที่บรรดาข้อมูลส่วนตัวหลายอย่างจะถึงสายตาผู้ปกครองด้วย เช่น สินค้าที่เคยดู สินค้าที่หมายปอง wish list ไว้ และอื่นๆอีกมากมาย
หลายๆครั้งวัยรุ่นก็ไม่ปลื้มกับสภาพนี้ และอยากให้พ่อแม่ผู้ปกครองรู้และอนุมัติการ “เปย์” แต่ละครั้งเท่านั้น
ล่าสุด Amazon จึงเพิ่มระบบล็อกอินใหม่ “Amazon Teens Shop” ที่ มีการแยก “บัญชีเสริม” ( “Connected Account” และ “Separate Login” ) ที่ ให้ผู้ใช้งานที่อายุ 13-17 ปี ให้เลือกซื้อสินค้าหรือดูหนังดูสตรีมมิ่งได้แบบส่วนตัว
ส่วนพ่อแม่ผู้ปกครองก็แค่ได้รับคำสั่งซื้อ แล้วก็ตัดสินใจอนุมัติหรือปฏิเสธเท่านั้น
หรือง่ายกว่านั้น ผู้ปกครองใจดีบางท่านสามารถตั้งเงื่อนไขได้ว่าถ้าวงเงินน้อยๆ ไม่เกินเท่านี้ๆ ก็ให้อนุมัติแบบ auto ไปเลย
แน่นอนว่าระบบที่เอาใจวัยรุ่น แต่อาจจะขัดใจผู้ปกครองบางคนแบบนี้ ย่อมน่าจับตาว่าจะเป็นที่นิยมใช้กันจริงแค่ไหน เพราะคงต้องผ่านการพูดคุยตกลงกันในครอบครัวกันแบบรายตัวกันเลยทีเดียว ในมุมคุณพ่อคุณแม่ คงจะต้องกุมขมับถ้าหากว่า E-Market Place หรือบรรดาเกมทั้งหลายเห็นไอเดียนี้แล้วปิ๊ง เอาไปประยุกต์ใช้กับบริการของตัวเอง แต่สำหรับนักการตลาดดิจิทัลทั้งหลาย น่าจะได้แรงบันดาลใจ และเห็นถึงความชาญฉลาดที่จะเจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น ที่ถึงแม้ตังค์ไม่มี แต่ความต้องการสูงปรี๊ดเชียวละ
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon