Facebook กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเครื่องมือการจดจำใบหน้าที่เชื่อมโยงกับกล้องในร้านค้าระดับไฮเอนด์ซึ่งจะช่วยให้พนักงานสามารถปรับปรุงการบริการลูกค้าได้ โดยการได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโปรไฟล์ผู้ใช้ของลูกค้า
Facebook รายงานว่าได้ยื่นขอสิทธิบัตรสำหรับเทคโนโลยีที่จะช่วยในการวัดอารมณ์ของลูกค้าและแบรนด์ที่เป็นตัวเลือกในใจ โดยประเมินจากโปรไฟล์ Facebook ผ่านทางเทคโนโลยี crowd-scanning
The Times รายงานว่าในการขอจดสิทธิบัตรครั้งนี้ Facebook กล่าวว่าต้องการเพิ่มมาตรฐานการให้บริการลูกค้าที่ดีขึ้นในการเยี่ยมชมร้านค้าแบบ brick-and-mortar ซึ่งนั่นแปลว่าเป็นความพยายามอีกครั้งของเฟซบุ๊กที่จะเชื่อมโยงประสบการณ์ออนไลน์กับออฟไลน์เข้าด้วยกันให้ได้ เช่น ฟีเจอร์การยิงโฆษณาโดยอิงกับโลเคชั่น (อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่)
และสำหรับเทคโนโลยีการจดจำหน้าคนนี้ ล่าสุด Facebook กำลังดำเนินการจัดการระบบจดจำใบหน้าในระดับที่อนาคตอาจจะถึงขั้นที่ว่าเพื่อให้สามารถนำมาใช้กับระบบการชำระเงินที่ร้านค้า อืมหืม…ถ้าถึงจุดที่เอาหน้าไปส่องก็เท่ากับจ่ายตังค์นี่ ไม่อยากจะนึกสภาพว่าเงินเดือนจะเหลือถึงวันที่เลข 2 หลักไหมเนี่ย?
แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM