– ในที่สุดสุดยอดภาพยนต์โฆษณาที่ทุกคนและนักโฆษณาทั่วโลกต่างรอคอยก็ได้ประกาศขึ้น ในค่ำคืนสุดท้ายในงาน Cannes Lions 2012 ผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมดในประเภท Film 3,475 ผลงาน ผ่านเข้ารอบ 257 ผลงาน และได้รับรางวัลรวม 70 ผลงาน แบ่งเป็น 1 Grand Prix 11 Gold 19 Silver และ 39 Bronze
Chipotle ร้านอาหารสไตล์ Mexican ที่มีสาขาอยู่ในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และ อังกฤษ รวม 1,200 สาขา ใน 41 รัฐ ที่มีเมนูเด็ด Taco และ Burrito พร้อมทั้งชูจุดเด่นในเรื่องวัตถุดิบที่ได้จากธรรมชาติ เมื่อต้นปี 2012 มูลนิธิ Chipotle Cultivate Foundation ของ Chipotle ได้ปล่อยโฆษณาทางทีวีเป็นครั้งแรกของแบรนด์ ชื่อว่า Back To The Start เพื่อแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับ ถ้าหากหยุดการเลี้ยงสัตว์แบบระบบโรงงาน โดยให้หันมาใช้ระบบแบบยั่งยืน ไม่กักขัง ไม่ทรมานสัตว์ ไม่ใช้ยา ซึ่งต่างกับร้านฟาสฟู๊ดใหญ่ๆทำกันอยู่ ทั้งนี้โฆษณาตัวนี้ถูกนำไปเผยแพร่ในออนไลน์ โรงภาพยนตร์ และงานประกาศผลรางวัล Grammy Awards อีกด้วย
Back To The Start เป็นอะนิเมชั่นความยาว 2 นาที ที่เล่าเรื่องโดยเจ้าของฟาร์มเลี้ยงสัตว์ที่ฉุกคคิดถึงประโยชน์ของการระบบการเลี้ยงแบบยั่งยืน (Sustainable Farming) โดยมี Willie Nelson นักร้องรุ่นใหญ่ช่วยเรื่องเพลงประกอบ โดยนำเพลง Scientist ของ Coldplay มาร้องใหม่
ทั้งนี้ Back To The Start ได้รับ Grand Prix ประเภท Film จากผลงานทั้งหมด 3,475 ผลงาน พร้อมทั้งเป็นแคมเปญแรกที่ได้รับ Grand Prix ประเภท Branded Content & Entertainment อีกด้วย ก่อนหน้านี้ก็ได้รับรางวัล Grand Clion 2012 ประเภท Film จากเวที Clion Awards
“มันเป็นผลงานที่ทันสมัย โดนใจ และเข้าถึงแก่นจริงๆ ผู้ชนะเลิศบนเวที Cannes จะมีเมสเสสที่ต้องพูดอยู่เสมอ และเรื่องเลี้ยงสัตว์แบบโรงงานเป็นประเด็นที่ใหญ่มากของโลก ถ้าหากร้านฟาสต์ฟู๊ดทั้งหลายได้ทำตามในโฆษณา เราเชื่อว่าอุตสาหรกรรมจะต้องดีขึ้น และ โลกเราก็จะดียิ่งขึ้น” Khai Meng Tham หนึ่งในคณะกรรมการกล่าว
ส่วนประเทศไทยปีนี้คว้า Bronze มาได้ด้วยผลงาน Silence of Love ของ ไทยประกันชีวิต โดย OGILVY & MATHER Bangkok
Back To The Start
[ผลงานโดยเอเย่นซี่ CREATIVE ARTISTS AGENCY Los Angeles]
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=aMfSGt6rHos[/youtube]
Silence of Love
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=tmMRvuV2We4[/youtube]