อากาศเย็นๆ แสงไฟประดับวิบวับ และ บรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความสุขของ “การให้” ได้กลับมาอีกครั้ง กับ เทศกาลคริสต์มาส (Christmas)…อีกหนึ่งเทศกาลดีๆส่งท้ายปี ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ที่เป็นทั้งวันหยุดยาว และ เป็นวันที่หลายๆครอบครัวจะกลับมาอยู่พร้อมหน้า เพื่อพบปะ แลกเปลี่ยนเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งปี ก่อนที่จะเริ่มต้นปีใหม่ไปด้วยกันอีกครั้ง ซึ่งเป็นธรรมดาที่แบรนด์น้อยใหญ่จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะเมื่อมี”การให้” ก็ย่อมมี”การซื้อ”เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แบรนด์ที่ออกมาทำโฆษณาในช่วงนี้ก็คงจะหนีไม่พ้น ห้างสรรพสินค้าต่างๆ และ สินค้าอื่นๆอีกมากมายที่พร้อมจะสนับสนุนทุก “การให้” ของทุกคน…ในบรรยากาศเอื้ออำนวยแบบนี้ เหล่าแบรนด์ต่างๆก็ย่อมอยากที่จะสร้างเรื่องราวที่ดีขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เทศกาลคริสต์มาสเป็นเทศกาลที่อบอวลไปด้วยความสุขยาวไปถึงท้ายปีเลยทีเดียว แล้วปี 2017 นี้ มีแบรนด์ไหน ขนไอเดียอะไรออกมาโชว์บ้าง? ผมได้รวบรวมผลงานที่น่าสนใจจากทั่วโลกมารีวิวให้ได้ชมกัน
John Lewis – Moz the Monster
Country : U.K.
https://www.youtube.com/watch?v=Jw1Y-zhQURU
หนังโฆษณาคริสต์มาสของ Lewis ห้างสรรพสินค้าชื่อดังจากอังกฤษ เป็นที่จับตามองเสมอ หลังจากประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม จากแคมเปญคริสต์มาส ในหลายๆปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็น “Monty the Penguin” #Manonthemoon และ #Bustertheboxer จนกลายเป็นภาพจำของแบรนด์ไปเรียบร้อย ว่าทุกๆปี John Lewis จะต้องปล่อยหนังโฆษณาน่ารักๆ ออกมาในช่วงเทศกาลอย่างแน่นอน ซึ่งคริสต์มาสในปีนี้ พวกเขาได้จับมือกับ ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง อย่าง Michael Gondry มาร่วมกันเล่าเรื่องราวของ #MozTheMonster สัตว์ประหลาดใจดีที่อาศัยอยู้ในใต้เตียงของเด็กน้อย ภายใต้แนวคิด “For gifts that brighten their world” ซึ่งนอกจากจะมีหนังโฆษณา แล้ว ยังมีเว็บไซต์ให้เราสามารถเข้าไปสร้างสัตว์ประหลาด Moz the monster ในแบบของเราเองได้ด้วย ที่ https://www.johnlewismonstermaker.com/
Agency: adam&eveDDB
Old Spice – Ye Olde Exploding Yule Log
Country: U.S.
https://www.youtube.com/watch?v=ax359U4zw48
คุณรู้หรือไม่? ว่าคลิปวีดีโอ ยอดฮิตของเทศกาลคริสต์มาส เป็นแค่คลิปไฟในเตาผิงปะทุไปเรื่อยๆเป็นชั่วโมง ที่เรียกว่า “Yule Log” โดยสาเหตุของความฮิตนั้น ไม่ได้มีเหตุผลอะไรมากมายเลย เพราะ คลิปวีดีโอนี้ใช้เปิดในบ้าน ที่ไม่มีเตาผิงนั่นเอง เพียงแค่เราเปิดคลิปนี้ทิ้งไว้ใน TV เราก็จะสามารถสร้างบรรยากาศคริสต์มาสได้อย่างดีงาม… แต่ถ้าคุณไม่อยากเหมือนใคร ขอแนะนำ Ye Olde Exploding Yule Log จาก Old Spice ที่จะมอบเตาผิงสไตล์ระเบิดภูเขาเผากระท่อมยิ่งกว่าหนังของ ไมเคิล เบย์ ให้คุณฉลองคริสต์มาสแบบแมนๆสะใจ ส่งท้ายปีกันไปเลยทีเดียว ใครอยากเปิดทิ้งไว้บ้าง ผมแนะนำลองเปิดดูนะครับ เพราะคลิปนี้มีมุกฮาหยอดมาได้เรื่อยๆจริงๆ
Agency: Wieden + Kennedy Portland
The Spanish Lottery – Danielle
Country : Spain
ในประเทศสเปน นอกจาก ผู้คนจะเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสแล้ว ยังมีอีก กิจกรรมสำคัญที่คนทั้งประเทศจับตามอง นั่นคือ “Christmas Lottery” งวดวันที่ 22 ธันวา ของทุกปี ที่มีรางวัลใหญ่เป็นเงินจำนวนถึง 4 ล้านยูโร แต่การซื้อลอตเตอรี่ของประเทศสเปน แตกต่างจากประเทศไทย เพราะพวกเขามักซื้อเป็นหมู่คณะกับเพื่อนถือเป็นการให้ของขวัญอีกแบบ…เพื่อกระตุ้นยอดขายให้กับ Christmas Lottery นี้ The Spanish Lottery
จึงสร้างหนังโฆษณาขึ้นมาทุกปี และ แต่ละปี ก็ล้วนประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ไม่ว่าจะเป็นหนัง อนิเมชั่นที่มีเรื่องราวน่าประทับใจ ของคุณลุง #Justino ไปจนถึงเรื่องราวของคุณครูวัยเกษียณ ที่เข้าใจผิดว่าตัวเองชนะลอตเตอรี่ “December 21st” แต่ในปี 2017 นี้ พวกเขามาพร้อมหนังสั้น ความยาว 18 นาที ที่กำกับโดยผู้กำกับหนังชื่อดังชาวสเปน Alejandro Amenábar เป็นเรื่องราวความรักระหว่าง เอเลี่ยนสาวสวย #Danielle ที่บังเอิญได้พบกับ ไกด์หนุ่มชาวสเปน Daniel ที่ร้านขายลอตเตอรี่ กลายเป็นเรื่องราวความรักที่น่าประทับใจ ที่ตบท้ายด้วยคอนเซปต์ ที่งดงามนั่นก็คือ “ไม่มีรางวัลไหน ยิ่งใหญ่ไปกว่าการให้“
Agency: Leo Burnett Madrid
KFC Escape pod
Country : U.S.
ช่วงเทศกาลคริสต์มาสเป็นอีกช่วงเวลาของการรวมญาติอันแสนวุ่นวาย นอกจากจะต้องหลบหนี เหล่าญาติที่คอยถามไถ่สารทุกข์สุกดิบแล้ว พอจะหนีเข้าไปในโลกออนไลน์ ก็ยังหนีไม่พ้นเรื่องราวดราม่าอีกมากมาย แต่ KFC เห็นปัญหานี้เป็นโอกาสอันดีในการกินไก่ทอด… พวกเขาจึงสร้าง Escape pod นี้ขึ้นมาเพื่อหลบหนีทุกสิ่งให้คุณสามารถกินไก่ทอดได้อย่างจริงจัง! เต๊นท์นี้ถูกออกแบบมาอย่างดี ด้วยวัสดุที่สามารถป้องกันคุณ จากสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ นอกจากนี้ยังสามารถบรรจุคนได้มากถึง 4 คน ทำให้คุณและเพื่อนสามารถ หลบหนีโลกอันวุ่นวายในช่วงคริสต์มาส เพื่อมากินไก่ทอดกันได้อย่างเอร็ดอร่อย อย่างไรก็ตามเต๊นท์นี้ สนนราคาอยู่ ที่ 10,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 327,300 บาทเท่านั้นเอง
Agency : Wieden + Kennedy
Migros – It’s Not The Time To Be Alone
Country : Switzerland
หนังโฆษณาห้างสรรพสินค้า Migros จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์เรื่องนี้ หยิบเอาสิ่งเล็กๆที่เราจินตนาการไม่ถึงมาเล่าได้อย่างน่ารักน่าชังสมกับเป็น โฆษณาช่วงคริสต์มาสจริงๆ หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องราวของ เครื่องยิงบาร์โค้ด ปี๊บๆสีแดงๆในห้าง ที่โดดเดี่ยวเดียวดายอยู่คนเดียวในช่วงเทศกาล จนกระทั่งมีพนักงานคนหนึ่ง ใจดี พาน้องเลเซอร์ยิงบาร์โค้ด ออกมาเจอกับเพื่อนๆในที่สุด หนังเล่าเรื่องราวอย่างเรียบง่าย แต่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยเทคนิคอนิเมชั่น 3D อย่างสวยงาม พร้อมกับ ประโยคจบที่ว่า “It’s not a time to be alone”
Agency: Wirz BBDO
TK Maxx – A White Christmas
Country : U.K.
https://www.youtube.com/watch?v=bdD14rw1hr0
แทนที่จะทำหนังอบอุ่น น่ารักเหมือนคนทั่วไป Wieden+Kennady London และ ห้างสรรพสินค้า TK Maxx เลือกที่จะมาแนวฮาแทน ด้วยการตั้งต้นด้วยโปรโมชั่นอันแปลกประหลาด และไม่เหมือนใครจริง เพราะหากคุณซื้อของถึงราคาที่กำหนด คุณมีสิทธิ์ที่จะได้ หิมะขาวๆ มาฉลองที่หน้าบ้านฟรี! ในเมื่อโปรโมชั่นจะมาแนวฮา หนังก็ต้องฮาไม่แพ้กันอย่างแน่นอนครับ
Agency: Wieden + Kennedy London
Anomaly – Dear Satan
Country : UK
มาดูหนังแอนิเมชั่น 2D น่ารักๆ กันบ้าง กับเอเจนซี่โฆษณาจากประเทศอังกฤษ “Anomaly London” พวกเขาเลือกที่จะเล่าเรื่องราวผ่าน คาแรคเตอร์ ที่ตรงกันข้ามกับความดีงาม, การให้ และ ความอบอุ่นอย่างสิ้นเชิง เพราะนี่เป็นเรื่องราวของ Satan ปีศาจร้ายที่ปกครองขุมนรกใต้บาดาลอยู่นั่นเอง แต่ Satan ตนนี้ จู่ๆก็ได้รับจดหมายจากเด็กน้อยในวันคริสต์มาสซะอย่างงั้น ด้วยความที่ซาตานไม่ชิน กับความรู้สึกของการถูกได้รับความสำคัญขนาดนี้ “ความดี” ถึงกับคำให้เขาไขว่เขว จนถูกไล่ออกจากนรกเลยทีเดียว ตอนจบจะเป็นอย่างไร และเด็กคนนี้เขียนจดหมายหา Satan ทำไม อยากรู้ต้องดูคลิปให้จบครับ
Agency : Anomaly London
Air New Zealand – A Very Merry Mistake
Country : New Zealand
https://www.youtube.com/watch?v=2mDoqrhiem0
ทุกๆปี ซานต้าน่าจะต้องได้รับคำขอของขวัญจากเด็กๆมากมาย จากทั่วโลก แต่คงไม่มีประเทศไหนน่าปวดหัว ไปกว่าประเทศนิวซีแลนด์ เพราะ ภาษาอังกฤษ สำเนียง Kiwi ของชาวนิวซีแลนด์นั้น น่าปวดหัวเหลือเกิน พวกเขาออกเสียง A ออกเสียงเป็น E, E ออกเสียงเป็น I, I ออกเสียงเป็น U เช่น คำว่า Bed ออกเสียงเป็น Beard หรือ Piggy Bank เป็น Puggy Bank แค่เขียนเป็นตัวหนังสือยังงงแทนเลยครับ แล้วลองคิดดูว่าซานต้า จะงง ขนาดไหน หนังโฆษณาของ Air New Zealand เรื่องนี้ได้หยิบเอาอินไซต์เรื่องสำเนียงมาเล่าเป็นหนังได้อย่างฮา ซึ่งแน่นอนในตอนจบ คุณลุงซานต้าผู้ช่วยที่น่าจะรู้เรื่องสำเนียง Kiwi ที่สุด คงหนีไม่พ้น Air New Zealand นี่แหละครับ
Apple – Sway
Country: U.S.
https://www.youtube.com/watch?v=1lGHZ5NMHRY
หนังโฆษณาจาก Apple ตัวนี้ เล่าเรื่องราวง่ายๆ แต่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของคริสต์มาสจริงๆ หนังเริ่มเรื่องด้วยหญิงสาว และ ชายหนุ่มคนหนึ่ง ที่บังเอิญพบกันท่ามกลางบรรยากาศหิมะโปรยปราย ประกอบด้วยเสียงเพลงขับกล่อมของ Sam Smith จากโมเมนต์ธรรมดาๆก็กลายเป็นโมเมนต์โรแมนติกในทันใด หนังโฆษณาเรื่องนี้ถูกถ่ายทอดด้วยวิธีการถ่ายทำอย่างสวยสดงดงาม บวกกับการออกแบบท่าเต้น ที่ผ่านการออกแบบมาอย่างดีในทุก Movement ซึ่งสอดคล้องกับประโยคจบได้อย่างพอดีเป๊ะ “Move someone this holiday”
Penny – The Path
Country : Germany
ขอปิดท้ายด้วยโฆษณาคริสต์มาสที่ดูหม่นหมองที่สุดจาก ประเทศเยอรมัน แต่กลับเป็นโฆษณาที่อบอุ่นหัวใจ ไม่แพ้โฆษณาแบรนด์อื่นๆเลย ห้างสรรพสินค้า Penny ได้หยิบยกประเด็น ที่น่าสนใจของเทศกาลคริสต์มาสมุมใหม่มาพูด นั่นคือ ”การกลับมาคืนดีกัน” เพราะเทศกาลคริสต์มาสเป็นช่วงเวลาดีๆที่เหมาะสมที่สุด ที่จะลืมเรื่องเก่าๆ แล้ว หันมาให้สิ่งดีๆให้แก่กัน หนังโฆษณาเรื่องนี้เล่าถึง ความรู้สึกลำบากยากเย็นแสนเข็ญ ของแม่ ที่พยายามเดินทางไป “ขอคืนดี” ที่บ้านลูกสาว ถึงแม้ระยะทางจะไม่ได้ห่างไกลและยากลำบากสักนิด แต่ในใจของแม่นั้นต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมายกว่าจะพาตัวเองไปหาลูกสาวได้ หลังจากดูโฆษณานี้จบแล้วก็หวังว่าใครหลายๆคนที่กำลังโกรธกันอยู่ จะหันหน้ากลับมาคืนดี และ มอบสิ่งดีๆให้แก่กัน… Merry Christmas นะครับทุกคน
Agency : Serviceplan
Story by Nuttanun V.