โฆษณาที่ตามหลอกหลอนเราหลังจากเราเสิร์ชหรือสั่งซื้อสินค้าประภทนั้น ที่เรียกว่า “re-targeting” หรือ “reminder ads” สร้างความรำคาญให้หลายๆคน แต่ก็นิยมใช้กันมาก โดยเฉพาะในเว็บขายของ
ตัวอย่างเช่นถ้าเราเข้าไปดูสินค้าชนิดหนึ่งไว้แต่ยังไม่ได้ซื้อ หลังจากนั้นก็มักจะโฆษณาสินค้าตัวนั้นๆ ขึ้นมาตลอดไม่ว่าจะไปเว็บไหนก็ตาม เพราะเว็บเหล่านั้นใช้เครือข่ายโฆษณาของกูเกิล
ล่าสุด กูเกิลอนุญาตให้ผู้ใช้ปิดการทำงานของ “re-targeting” แล้ว วิธีคือ เข้าไปใน Google ผ่านโทรศัพท์มือถือ และไปที่เมนู “Ads Settings” ก่อนเลือกเมนูย่อย “Your reminder ads” แล้วเลือกปิดประเภทโฆษณาที่ต้องการปิดได้เลย
และนอกจากนั้นในฟังก์ชั่น Mute This Ad ยังขยายความสามารถ Cross Device โดยถ้ากดปิดโฆษณาผ่านมือถือ ก็จะมีผลไปถึงในคอมพิวเตอร์ด้วย…โอ๊ยยย ดีใจน้ำตาจิไหล รีบแชร์โดยพลัน
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon