L’Oreal เป็นที่พูดถึงเกี่ยวกับแคมเปญใหม่ของแบรนด์ในอังกฤษ ที่นำเสนอภาพนางแบบใส่ฮิญาบเป็นครั้งแรกในแคมเปญโฆษณาผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมล่าสุดของแบรนด์ ความเปิดกว้างและยอมรับในความหลากหลายของแคมเปญได้รับการต้อนรับและโด่งดังในสื่อสังคมออนไลน์เป็นอย่างดี
แต่ดูเหมือนว่า Amena Khan ซึ่งเป็นบล็อกเกอร์ที่ถูกเลือกมาเป็นนางแบบในแคมเปญนี้กลับมีเวลาแห่งความโด่งดังแค่เพียงไม่ถึงสัปดาห์ โดยเธอ ได้ถอนตัวจากแคมเปญ L’Oréal หลังได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับทวีตของเธอในปี 2014 ว่าเป็น “anti-Israel” โดยล่าสุด Khan ตัดสินใจที่จะถอนตัวจากแคมเปญดังกล่าวผ่านการโพสต์แจ้งทาง Instagram
เธอบอกว่าเธอตัดสินใจที่จะออกไปเพราะเธอไม่ต้องการให้การวิพากษ์วิจารณ์ที่กำลังเกิดขึ้นส่งผลให้สิ่งดีๆ ที่แคมเปญนี้ต้องการสื่อหลุดหายไป Israel24 นำบางส่วนของทวีตที่มีปัญหามาเผยแพร่ ซึ่งปัจจุบัน Khan ลบทวีตดังกล่าวแล้ว
“Since the situation for Palestinians is akin to the Holocaust, it’s time the UN step in & carve them a state in another’s country. Only fair.”
“@joshfryman96 the level of persecution and brutality of massacre is absolutely comparable. Doesn’t take much research to figure that out.”
ในการสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้บล็อกเกอร์สาวบอกกับ Newsbeat ของ BBC ว่า “รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญแชมพู ที่เปลี่ยนแปลงวิธีการนำเสนอ ซึ่งแสดงภาพเธอสวมผ้าคลุมศีรษะ
Khan กล่าวว่าเธอหวังว่าจะสร้างความรู้สึกของความเป็นเจ้าของ การเป็นที่ยอมรับและการถูกพบเห็นให้กับหญิงสาวที่สวมผ้าคลุมผมด้วยการมีส่วนร่วมในแคมเปญนี้ โดยเธอโพสต์ของโทษ Instagram ส่วนตัว เนื้อหาคือการขออภัยในสิ่งที่เธอทวีตในปี 2014 และบอกว่าเธอตัดสินใจที่จะลบทวีตเพราะข้อความเหล่านั้น “ไม่ได้แสดงถึงข้อความแห่งความสามัคคี” อย่างที่เธอตั้งใจให้มันเป็น และเธอไม่ต้องการเอาความเป็น “inclusivity” ออกจากแคมเปญของ L’Oreal จากเรื่องส่วนตัวที่เธอทำ
โฆษกของ L’Oréa lกล่าวกับ Euronews ว่าในขณะที่พวกเขา “ชื่นชม” คำขอโทษของ Khan พวกเขาเห็นด้วยกับการตัดสินใจของเธอที่จะถอนตัวจากแคมเปญ “เมื่อไม่นานมานี้เราได้รับทราบถึงทวีตที่โพสต์ในปี 2014 โดย Amena Kahn ซึ่งเป็นนางแบบตัวหลังของเราในแคมเปญโฆษณาใน UK เราขอขอบคุณที่ Amena ได้ขอโทษสำหรับเนื้อหาของทวีตเหล่านี้และความผิดที่เกิดขึ้น L’Oréal Paris มุ่งมั่นที่จะยอมรับและเคารพทุกคน เราเห็นด้วยกับการตัดสินใจของเธอที่จะถอนตัวจากแคมเปญ”
Khan เป็นผู้หญิงคนแรกที่สวมในฮิญาบในโฆษณาผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ตามข้อมูลจาก บีบีซี
แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM