จากปัญหาเรื่องการขนส่งวัตถุดิบที่ทาง DHL ในอังกฤษไม่สามารถส่งไก่ให้กับร้าน KFC ทำให้ร้าน KFC ในอังกฤษ ไม่มีไก่ขายในสาขาประมาณ 700 แห่ง จนกลายเป็นข่าวดังในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา และเกิดแฮชแท็ก #KFCCrisis ล่าสุด KFC ได้ทำโฆษณาตีพิมพ์ 1 หน้าหนังสือพิมพ์ Metro เพื่อ “ขอโทษ” ผู้บริโภคในกรณีดังกล่าว และน้อมรับผิดถึงขนาดที่กล้าเปลี่ยนภาพโฆษณาของแบรนด์ตัวเองจาก KFC เป็น FCK
พร้อมกันนี้ยังตีพิมพ์ข้อความว่า “A chicken restaurant without any chicken. It’s not ideal. Huge apologies to our customers, especially those who travelled out of their way to find we’re closed.
“It’s been a hell of a week, but we’re making progress, and every day more and more fresh chicken is being delivered to our restaurants. Thank you for bearing with us.”
ร้านขายไก่ที่ไม่มีไก่ ไม่ใช่สิ่งที่ใครจะคาดคิด เราต้องขออภัยครั้งใหญ่ต่อลูกค้าของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เดินทางมาที่ร้าน แล้วพบว่าร้านต้องปิด มันเป็นอาทิตย์ที่ยากลำบากอย่างยิ่ง แต่เราจะพยายามทำทุกวิธีเพื่อส่งไก่สดไปที่ร้านของเราให้เร็วที่สุด ขอบคุณสำหรับความอดทนของคุณที่มีให้เรา
รวมทั้งในตอนท้ายบอกเว็บไซต์ที่ใช้เพื่ออัพเดทสถานการณ์ว่าสาขาไหนกลับมาเปิดขายสินค้าแล้ว นี่ก็นับเป็นอีกหนึ่งในการแก้ไขวิกฤติที่รวดเร็วของ KFC ที่สร้างเว็บไซต์ทางการขึ้นมาสื่อสารโดยตรง
KFC apologises with a full page ad in today’s Metro. A masterclass in PR crisis management.#KFCCrisis pic.twitter.com/ZF4SfAuHl5
— Andrew Bloch (@AndrewBloch) February 23, 2018
นับว่าเป็นโฆษณาที่เล่นกับคำได้อย่างชาญฉลาด รวมทั้งแสดงความจริงใจที่จะออกมาขอโทษลูกค้า เป็นผลงานที่สร้างสรรค์โดยเอเจนซี่ Mother อย่างไรก็ตาม มีการตั้งคำถามเรื่องการใช้สื่อว่า “สมัยนี้ ใครอ่านหนังสือพิมพ์กัน?”
ก่อนหน้านี้ปัญหาการขาดไก่ในร้านสาขาของ KFC กลายเป็นโจ๊กที่ผู้บริโภคหยิบยกมาพูดในโซเชี่ยลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น การประกาศขาย KFC ในอีเบย์ด้วยราคา 25,100 ปอนด์ หรือการที่ผู้บริโภคโทรไปแจ้งความกับตำรวจ จนตำรวจต้องออกมาทวีตขอร้องว่าหยุดโทรมาแจ้งความได้แล้ว
Please do not contact us about the #KFCCrisis – it is not a police matter if your favourite eatery is not serving the menu that you desire.
— Tower Hamlets MPS (@MPSTowerHam) February 20, 2018