ในสมรภูมิสื่อโซเชียล ค่าอัตราการ “ตอบสนองต่อโพสต์” เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่นักการตลาดทุกคนไขว่คว้า ซึ่งที่ผ่านมา Twitter เคยเป็นรอง Facebook สุดกู่
นั่นเพราะมีผลวิจัยไว้เมื่อปีที่แล้วว่า 1 โพสต์ของเพจใหญ่ๆ บนเฟซบุ๊กนั้น ถูกคลิกเฉลี่ยถึง 470 ครั้ง ในขณะที่ 1 โพสต์ของทวิตเตอร์แอคเคาท์ดังๆ จะถูกคลิกเฉลี่ยเพียง 100 ครั้ง
แต่ล่าสุดมีผลวิจัยที่ชี้ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงสวนทางกันอย่างน่าจับตาในช่วงต้นปีที่ผ่านมา คือตัวเลขของเฟซบุ๊กนั้นลดลงเหลือเพียง 400 คลิกต่อโพสต์ แต่ทางทวิตเตอร์นั้นพุ่งแรงขึ้นมาเป็น 170 คลิกต่อโพสต์
จะเห็นได้ว่าแม้ทวิตเตอร์จะยังเป็นรอง แต่ก็เพิ่มขึ้นถึง 70% ในขณะที่เฟซบุ๊กลดลงไปถึงเกือบ 20% ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปพักใหญ่ ก็อาจขยับมาใกล้เคียงกันได้
และยิ่งเมื่อเฟซบุ๊กมีนโยบายลดการมองเห็นโพสต์จากเพจ ไปเพิ่มการเห็นโพสต์จากเพื่อน ก็อาจยิ่งทำให้ทวิตเตอร์น่าสนใจในสายตานักการตลาดและผู้ผลิตสื่อขึ้นไปอีก
หลายฝ่ายมองว่าที่ทวิตเตอร์ถีบตัวขึ้นมาแรงขนาดนี้ ก็คงเพราะเพิ่งยกเลิกขีดจำกัดที่ว่าห้ามโพสต์ (tweet) เกิน 140 ตัวอักษรเป็นเหตุผลสำคัญ จึงทำให้การโพสต์โปรยเนื้อได้ใจความขึ้น ชวนให้คลิกตามอ่านต่อมากขึ้น