จากการสำรวจกับนักการตลาด ผู้เชี่ยวชาญด้านความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยี 13,000 ราย ที่ดำเนินการโดย Adobe ได้กลั่นออกมาเป็นแนวโน้มเทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีที่สำคัญอื่นๆ ซึ่งอาจเป็นตัวกำหนดลักษณะกลยุทธ์ทางการตลาดตลอดปี 2018
หัวใจสำคัญของรายงานล่าสุดจาก Digital Trends กล่าวถึงข้อเท็จจริงที่ว่าองค์กรที่มีความสามารถด้าน AI จะมีโอกาสมากกว่าถึง 50% ที่จะบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจของตนเอง ซึ่งตัวเลขดังกล่าวก็เป็นแรงผลักดันให้ 46% ของแบรนด์ยอมรับการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ภายในสิ้นปี นอกจากนี้รายงานยังแสดงให้เห็นว่า 3ใน 4 ของบริษัท จะลงทุนในทักษะด้านดิจิทัลมากขึ้นในปีนี้ ขณะที่ 73% ระบุว่าพวกเขากำลังลงทุนในความสามารถด้านการออกแบบของตน ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งอาวุธในการแข่งขันเพื่อขโมยความได้เปรียบจากคู่แข่ง
John Watton ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดอาวุโสของ Adobe กล่าวว่า “ดิจิทัลทำให้ผู้บริโภคมีพลังมากขึ้นในการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ในแบบของตนเอง สิ่งนี้เปลี่ยนแปลงวิธีที่บริษัทโต้ตอบกับผู้บริโภค ซึ่งผู้ก็ล้วนแล้วแต่คาดหวังว่าจะได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมในระดับมาตรฐานที่พวกเขาควรได้ สำหรับธุรกิจที่ทำให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเขาทำนั้นเห็นได้ชัดว่าสิ่งที่ลงทุนทำไปได้รับผลตอบแทนกลับมาดี แต่ประสบการณ์ของลูกค้าไม่ควรหยุดแค่เพียงแค่การให้บริการด้านการตลาดหรือบริการลูกค้า แต่ต้องมาจากการผลักดันทุกภาคส่วนขององค์กร ตั้งแต่ด้านการตลาดและไอทีจนถึงการพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์”
“ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการทำลายไซโลขององค์กรผนวกกับการใช้ข้อมูลและ AI เพื่อรวมการวิเคราะห์อินไซท์ให้สามารถนำไปใช้ในการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์จะทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถนำเสนอประสบการณ์ที่โดดเด่นมากขึ้นในทุกๆ ปฏิสัมพันธ์ที่มีต่อผู้บริโภคของพวกเขา”
แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM