โลกของอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ในเวลานี้ผู้ให้บริการหลายค่ายต่างมุ่งให้ความสำคัญด้านกลยุทธ์การให้บริการ เพื่อมัดใจกลุ่มผู้บริโภคในฐานะลูกค้าไว้อย่างเหนียวแน่น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ให้บริการทั้งด้านโครงข่าย ไปจนถึงผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่(โอเปอเรเตอร์) หลักในบ้านเรา ที่กำลังหันมาทุ่มแคมเปญการตลาดแบบสุดตัว หวังชิงฐานกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ไฟเบอร์ ออพติค และมีทีท่าการแข่งขันจะยังแรงไม่หยุด
พลิกเกมตลาดเน็ต เมื่อลูกค้าคือศูนย์กลาง
แนวโน้มที่เกิดขึ้นในตลาดบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ส่งผลให้ผู้ให้บริการต่างหันมาปรับกลยุทธ์การทำตลาดตามมา ทั้งผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ(โอเปอเรเตอร์) ผู้ให้บริการโครงข่ายบรอดแบนด์ และบริการ โซลูชั่นไอซีที ที่เข้ามาทำตลาดเชิงรุกเพื่อตอบสนองทั้งการใช้งานแบบส่วนตัว และทางธรุกิจที่แตกต่างกันออกไป ตามความต้องการใช้งานของผู้บริโภคแบบเราๆ ที่มีความหลากหลายสไตล์การใช้งานในยุค4.0 แบบนี้
สำหรับความน่าสนใจของแพคเกจบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ยังอยู่ตรงที่ผู้ให้บริการแต่ละค่ายที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบโซลูชั่น โดยแยกตามประเภทธุรกิจ หรือการบริการ เพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพรวมชัดเจนว่าจะสามารถนำไปใช้ในการเริ่มต้น หรือขยายธุรกิจได้อย่างไร โดยที่ลูกค้าไม่ต้องไปเลือกผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้น และนำมาใช้ร่วมกันเองได้
หากมองในมุมนี้ ก็คงพอมองเห็นกันคร่าวๆกันแล้วว่า ในสมรภูมิการตลาดอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ หรือ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในตอนนี้ เริ่มขยับสู่การแข่งขันแบบเสรีซึ่งเป็นตลาดของผู้ใช้งานหรือผู้บริโภคแบบเราๆ ให้มีโอกาสเลือกใช้บริการหรือแพคเกจได้แบบตรงใจทั้งการใช้งานส่วนตัว หรือ ทางธุรกิจ ที่เหมาะกับงบประมาณที่ตั้งไว้ได้มากขึ้น
ดังนั้น กระแสที่เกิดขึ้นในตลาดอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ของผู้ให้บริการ ได้เปลี่ยนแปลงจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ มาเป็นการปรับตำแหน่งแบรนด์ให้ล้ำหน้ามากยิ่งขึ้น จากเพียงแค่ผู้ให้บริการด้านโครงสร้างพื้นฐานและกลายมาเป็นคู่ค้าทางธุรกิจที่แท้จริง ซึ่งทำให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันในระยะยาวสำหรับผู้นำตลาดเหล่านี้ ในที่สุด
อย่างในปัจจุบัน ตำแหน่งทางการตลาดของเอไอเอส มุ่งนำเสนอกลยุทธ์คอนเวอร์เจนซ์ ทั้งในธุรกิจต่อผู้บริโภค (B2C) และ ธุรกิจต่อธุรกิจ(B2B) ในรูปแบบที่ปรึกษาทั้งในแง่การประเมินและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสถานการณ์ ทางธุรกิจก่อนเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม โดยใช้ข้อได้เปรียบจากฐานการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ บรอดแบนด์ และอินเทอร์เน็ต และ ไอซีที โซลูชั่น พร้อมหันมาโฟกัสลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการวางกลยุทธ์ในการทำตลาด จากเดิมที่ใช้ผลิตภัณฑ์ หรือ สินค้าเป็นศูนย์กลางเพื่อขับเคลื่อนตลาด
เช่นเดียวกับ ทรู ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อดึงดูดความสนใจและความผูกพันเพื่อให้ได้รับการพิจารณาแบรนด์ตั้งแต่ในระยะแรก และผสมผสานช่องทางต่างๆเข้าด้วยกัน เพื่อรองรับการค้นหาแบรนด์เพื่อการใช้งานอินเทอร์เน็ต โดยยังอาศัยการแนะนำจากเว็บไซต์หลักในการสืบค้นของผู้ใช้งาน เป็นต้น
ซี อินเทอร์เน็ต เร่งแคมเปญเร็วแรง 24 ชั่วโมง
จากความต้องการดังกล่าวของผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการวางกลยุทธ์การทำตลาด และกลายมาเป็น Need-Based Selling การนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ที่ยึดตามความต้องการของผู้บริโภคมาก่อน โดยล่าสุด ซี อินเทอร์เน็ต (C internet By CAT) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตโครงข่ายใยแก้วนำแสง หรือ อินเทอร์เน็ต ไฟเบอร์ ออพติค (Internet Fiber Optic) เปิดตัวแคมเปญการทำตลาดภายใต้แนวคิดบริการ Work All Day Play All Night เน็ตบ้านเลือกได้ จะแรงส์ทั้งวัน หรือ จะมันส์…ทั้งคืน ออกมาด้วยเช่นกัน
สำหรับแคมเปญดังกล่าว ซี อินเทอร์เน็ต หวังจับกลุ่มเป้าหมายทั้งสองสาย ทั้งกลางวัน และกลางคืน ด้วยโปรโมชั่นแบบโดนใจ ให้เลือกช่วงเวลาได้ หรือ ในวันหยุดก็ยังสามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตเต็มสปีดสูงสุด เพื่อก้าวข้ามทุกขีดจำกัดการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบเดิมๆ โดยชูกลยุทธ์สปีดการใช้งานแบบไม่สะดุด อย่างแพคเกจไฮไลท์ เพลย์ ออลล์ ไนท์(Play all Night 100M) ราคา 590 บาท ให้ความเร็วในการสตรีมทั้งดาวน์โหลดและอัพโหลดอยู่ที่ 30/30 Mbps และ 100/100 Mbps ได้ตั้งแต่ช่วงเวลา 07.00-19.00 น. และ 19.00-07.00 น. ในวันจันทร์-ศุกร์ หรือในวันเสาร์-อาทิตย์ ติดสปีดเน็ตสูงสุดตลอด24 ชั่วโมง ด้วยความเร็ว 100/100Mbps ราคา 590 บาท
ขณะที่ จุดแข็งของบริการอินเทอร์เน็ต บรอดแบนด์ภายใต้แบรนด์ ซี อินเทอร์เน็ต คือ การเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ไฟเบอร์ ออพติค 100% บนเกตเวย์(Gateway)ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งการันตีได้ถึงความเร็วและแรง ในการให้บริการในแบบ 24 ชั่วโมง สำหรับผู้ใช้งานสามารถเลือกแพคเกจโปรโมชั่นที่ต้องการ สามารถคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่เว็บไซต์ https://goo.gl/wdxRMq
รู้จัก อินเทอร์เน็ต ไฟเบอร์ ออพติค
อย่างไรก็ตาม ก่อนจะเลือกใช้บริการเน็ตบ้านความเร็วสูงนั้น ลองมาทำความรู้จักบริการอินเทอร์เน็ต ผ่านโครงข่ายใยแก้วนำแสง หรือ อินเทอร์เน็ต ไฟเบอร์ ออพติค กันก่อนดีกว่า ว่ามีดีอะไรถึงทำให้บริการอินเทอร์เน็ตติดสปีดแรงได้อย่างใจ ซึ่งคำตอบก็คือ ด้วยเป็นเพราะโครงข่ายใยแก้วนำแสง ที่เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถสื่อสัญญาณนำแสงได้ดีและเร็วกว่า การให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านเทคโนโลยีในแบบอื่นที่ใช้ระบบไฟฟ้าเดินทางผ่านสายทองแดงนั่นเอง หากพูดง่ายๆในเชิงเทคนิคการนำสื่อสัญญาณผ่านใยแก้วสามารถนำแสงได้เร็วที่สุดในโลก ซี่งเร็วกว่าการใช้สายทองแดงเป็นสื่อนำสัญญาณอย่างแน่นอน
ขณะที่ CAT หรือ กสท. ถือเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศไทย ที่เข้ามาลงทุนโครงข่ายใยแก้วนำแสง หรือ อินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ ออพติค ดังกล่าวเอง ทำให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้านสามารถมั่นใจได้ถึงบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ไฟเบอร์ ออพติค ภายใต้บริการของ ซี อินเทอร์เน็ต (C Internet By CAT) ได้อย่างมั่นใจ ทุกการใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้านได้แรงส์ทั้งกลางวัน หรือ จะมันส์ทั้งกลางคืน ได้แบบลื่นไหลโดยไม่สะดุดทุกการเชื่อมต่อทั้งไลฟ์สไตล์ส่วนตัว และการทำงาน