Facebook เตรียมเขย่าการโฆษณาออนไลน์อีกครั้ง เมื่อมีผู้(แอบ)ไปพบว่าทีมนักพัฒนาของเฟซบุ๊กกำลังซุ่มทำเครื่องมือโฆษณาระบบใหม่ ชื่อ “Creator Search” !
จากหน้าจอที่หลุดมา คาดว่าหน้าที่ของเครื่องมือตัวนี้น่าจะเป็น “แหล่งค้นหาและจับคู่แบรนด์สินค้าเข้ากับเหล่า Influencer” ที่ครอบคลุมถึง คนมีชื่อเสียง(ไม่ว่าจะเป็นดาราหรือไม่) บล็อกเกอร์ และนักรีวิวผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อทั้งหลาย
ที่ผ่านมา การค้นหา influencer หรือ content creator ผู้ทรงอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของคนจำนวนมากนี้ เป็นงานที่ต้องอาศัยแรงคนและเวลา ไปศึกษาในวงการสินค้าหริบริการนั้นๆหรือถามไถ่ตรวจสอบกันเองเป็นที่วุ่นวาย
แต่ระบบใหม่ของเฟซบุ๊กนี้ แค่เลือกเงื่อนไขเช่นประเภทสินค้า เพศ อายุ สถานะ ประเทศ เมือง ฯลฯ ของกลุ่มเป้าหมาย
จากนั้นระบบอัตโนมัติก็จะไล่เรียงรายชื่อ influencer ที่เข้าข่ายใช้ได้มาเต็มหน้าให้เลือก โดยส่วนใหญ่ในนั้นเราอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่ก็จะมีข้อมูลต่างๆมาช่วยในการตัดสินใจเลือกในจอเครื่องมือนี้เสร็จสรรพ
ตัวโฆษณาในระบบนี้จะไม่ได้เป็นโฆษณาซะทีเดียว แต่จะเป็น “content” เนื้อหาที่น่าดู น่าอ่าน น่าฟัง หรือมีประโยชน์กับสำหรับผู้บริโภคด้วย เรียกว่าเป็น “branded content” หรือ “sponsored-content” ก็ว่าได้ ซึ่งก็มาจ้างการที่แบรนด์ติดต่อจ้าง creator หรือ influencer เขียน หรือถ่ายทำ หรือรีวิวขึ้นมานั่นเอง
และเนื่องจากเฟซบุ๊กยังไม่ได้ประกาศเครื่องมือนี้อย่างเป็นทางการ จึงยังมีแต่ “หน้าจอหลุด” มาให้เห็น จึงต้องมีการวิเคราะห์คาดเดาจากภาพหน้าจอไปต่างๆ นานา
ตัวอย่างเช่น มีการคาดว่าเฟซบุ๊กจะไม่ได้เม็ดเงินใดๆ จากเครื่องมือ “Creator Search” นี้ แต่ก็ยังทำขึ้นเพื่อส่งเสริมให้แบรนด์ต่างๆผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพขึ้น สนุกน่าสนใจขึ้น ด้วยความช่วยเหลือจากเหล่า influencer …ซึ่งก็จะทำให้เฟซบุ๊กโดยรวมน่าใช้ขึ้น
และสุดท้ายเมื่อทางแบรนด์จ้าง creator ผลิตเนื้อหาแล้ว ก็คงจะอดไม่ได้ต้องจ่ายเงิน boost post นั้นอยู่ดี และนั่นก็คือจุดหมายท้ายที่สุดของโซเชี่ยลมีเดียอันดับหนึ่งของโลกนั่นเอง
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon