Family Mart UNY Holdings Co. ltd หนึ่งในร้านสะดวกซื้อยอดฮิตของญี่ปุ่น และ DonQuijote Co. ltd ร้านค้าปลีกครบวงจรขนาดใหญ่ที่นักท่องเที่ยวไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี ทั้งสองบริษัทได้ร่วมมือกันเปิดร้านค้าทดลองแห่งใหม่ หลังจากที่ Family Mart และร้านสะดวกซื้อที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงเจ้าอื่น ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ จาก Discount Drug Stores (สำหรับผู้ที่เคยไปญี่ปุ่นมาแล้วจะนึกภาพออกทันทีว่าเป็นร้านสไตล์ไหน) ประกอบกับภาวะขาดแคลนแรงงานตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา จึงทำให้ยอดผู้ใช้บริการลดลง
เมื่อปีก่อน UNY ได้ขายหุ้นจำนวน 40% ในหมวดของสินค้าทั่วไปให้กับ Don Quijote โดยหวังว่าร้านสะดวกซื้อทดลองแห่งแรกที่ใช้ชื่อ “Family Mart Produced by Don Quijote” จะช่วยกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคกลับมาอีกครั้งและช่วยเพิ่มยอดขายให้กับบริษัท ได้เปิดตัวไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยสาขาแรกตั้งอยู่ที่เมืองทะชิกะวะในเขตโตเกียวตะวันตก นอกจากนี้ยังมีอีกสองสาขาที่จะเปิดภายในเดือนมิถุนายนที่เขตเมงุโระและเซะตะงะยะอีกด้วย
Don Quijote หรือ Donki สวรรค์ของขาช็อป ที่รู้จักกันดีว่าเป็นดงแห่งสินค้าราคาถูก ครบครันและคุ้มค่าสุดๆ สินค้ามีตั้งแต่พรมลายเสือดาวไปจนถึงสินค้าที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชื่อดัง จนทำให้พื้นที่ภายในร้านแทบจะวางสินค้าไม่พอ จึงเป็นจุดแข็งในเรื่องสไตล์การจัดเรียงสินค้าของ Donki ที่ต่างไปจากร้านทั่วไป เพราะนอกจากสินค้าที่วางเรียงรายอยู่บนชั้นแล้วก็ยังมีสินค้าที่อยู่ในลังกระดาษบนพื้น ไปจนถึงแขวนไว้บนเพดานกันเลยทีเดียว
ตลอดระยะเวลา 28 ปีของร้าน Donki มียอดขายดีอย่างสม่ำเสมอ นักวิเคราะห์กล่าวว่าการที่มีสินค้าจำนวนมากและผลัดเปลี่ยนสม่ำเสมอ จะสามารถทำให้ผู้ใช้บริการไว้วางใจ และช่วยให้การช็อปปิ้งในร้านสะดวกซื้อน่าตื่นเต้นมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
“หวังว่าการจัดเรียงสินค้าในรูปแบบใหม่จะดึงดูดลูกค้าวัยรุ่นหนุ่มสาวให้กลับมาใช้บริการที่ Family Mart อีกครั้ง” มิสเตอร์มาโกโตะ อิมากิ ผู้จัดการแผนกคลังสินค้าของ Family Mart Co. กล่าว
เอ…ทั้งแฟมิลี่มาร์ท และร้านดองกี้ ก็มีธุรกิจในประเทศไทยกันทั้งคู่ รูปแบบร้านสไตล์นี้จะมีให้เห็นในประเทศไทยไหมนะ? ถ้ามีคงคุ้ยของกันมันส์ส์ส์ไปเลย