ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการเปิดตัว “รีฟิล มาราธอน กินไม่อั้น ปิ้งมันส์ไม่หยุด” ที่เริ่มไปตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. และจะสิ้นสุดแคมเปญในวันที่ 30 มิ.ย. 61 โดยแคมเปญที่จัดนี้สร้างสถิติใหม่ให้เกิดขึ้นมากมายให้กับการทำโปรโมชั่น “รีฟิล” ของบาร์บีคิวพลาซ่า ไล่ตั้งแต่การเปิดขายชุดรีฟิลในวันแรกคือวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา สามารถสร้างสถิติใหม่ในเรื่องของยอดขาย ที่เป็นการทำยอดขายรวมสูงสุดในรอบ 31 ปีแคมเปญนี้ ยังทำให้มีสัดส่วนการขายของชุดรีฟิลสูงสุดถึง 62% นับตั้งแต่มีการทำโปรโมชั่นรีฟิลในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าทุบสถิติกันแบบถล่มทลายแบบไม่เคยมีมาก่อน
ไม่เพียงเท่านั้น โปรโมชั่น “รีฟิล มาราธอน กินไม่อั้น ปิ้งมันส์ไม่หยุด”ที่จัดขึ้นในปีนี้ ยังเข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถสะท้อนให้เห็นถึงการเป็นแบรนด์ที่เข้าใจ และเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เป็นคนรุ่นใหม่ โดยบาร์บีคิวพลาซ่า ถือเป็นหนึ่งในเชนร้านอาหารแบรนด์ไทยที่สร้างสรรค์แคมเปญในรูปแบบที่แปลกใหม่ และมีความโดดเด่น โดยนำเอาแนวคิดเรื่องกีฬาหรือมาราธอน เข้ามาเป็นแกนหลักในการทำแคมเปญ
โดยเฉพาะกับการหยิบเอาการวิ่งมาราธอนที่กำลังเป็นกระแสฮิตของคนรุ่นใหม่เข้ามาเป็น Gimmick เพื่อสร้างความต่อเนื่องในการนำแบรนด์เข้าสู่ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค โดยเฉพาะกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพและนิยมการออกกำลังกาย
พลังของแคมเปญที่เข้ามาช่วยผลักดันความสำเร็จนั้น เกิดจากความลงตัวไม่ใช่แค่เพียงหยิบเอาชื่อ “มาราธอน” มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของชื่อแคมเปญเท่านั้น แต่ยังเชื่อมโยงไปถึงการสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกค้าในเรื่องของการให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย และเมื่อออกกำลังกายเป็นประจำ การเลือกรับประทานอาหารที่ดี หลากหลายและมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นสิ่งจำเป็นไม่แพ้กัน
เรียกได้ว่า เป็นการทำแคมเปญบนแนวทางที่บาร์บีคิวพลาซ่านำเสนอให้กับลูกค้ามาตลอด นั่นคือ ไม่ใช่แค่การขายอาหาร แต่เป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของผู้บริโภค ซึ่งแน่นอนว่า การเข้าใจในสิ่งที่พวกเขาต้องการ จะช่วยทำให้แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าก้าวเข้าไปยืนเคียงข้าง พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของพวกเขา การเข้ามาเป็นแบรนด์ที่ยืนเคียงข้างลูกค้านั้น มีผลต่อการสร้างแบรนด์เลิฟ ที่วันนี้มีลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่เป็นแฟนคลับ พร้อมจะสนับสนุน รวมถึงปกป้องยามที่แบรนด์เจอกับเรื่องที่ไม่คาดฝัน
โปรโมชั่นรีฟิล จึงไม่ใช่แค่เครื่องมือในการเพิ่มยอดขาย แต่ยังช่วยในเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ ในฐานะที่เข้าใจ และเข้าถึงความต้องการของพวกเขาอย่างแท้จริง โดยนอกจากเรื่องของแรงบันดาลใจแล้ว โปรโมชั่นนี้ยังช่วยเพิ่มความสนุกในการเข้ามาร่วมกับแคมเปญ
สิ่งที่สะท้อนให้เห็นภาพดังกล่าวก็คือ การเพิ่มสีสันของแคมเปญด้วยการใส่ลูกเล่นเข้าไปเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกฟิลเหมือนกับการแข่งวิ่งมาราธอนจริงๆ เพื่อทำให้ลูกค้าฟิลไปกับการรับประทานได้แบบมาราธอนไม่มีอั้น เหมือนกับการวิ่งมาราธอน ที่ยิ่งวิ่ง ก็รู้สึกได้ฟิลไปกับระยะทางทุกกิโลเมตรที่วิ่งผ่าน โดยบาร์บีคิวพลาซ่ามีการสร้างเป็น Gimmick เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกฟิลไปกับการรับประทานนั่นคือ เมื่อสั่งชุดรีฟิลทุกครั้งจะได้เหรียญรางวัลจากการรับประทานเหมือนกับการเข้าร่วมวิ่งในรายการต่างๆ แต่เหรียญรางวัลที่ได้นี้ จะเป็นเหมือนเหรียญที่ใช้สะสมผ่านแอพพลิเคชั่น Bar B Gon Club เพื่อนำมาแลกเป็นส่วนลดสำหรับชุดรีฟิล ทุกครั้งที่เข้ามารับประทานชุดรีฟิล 1ชุด จะได้เหรียญทอง 1 เหรียญ เมื่อสะสมครบ 10 เหรียญ สามารถแลกเป็นส่วนลด 5% สะสมครบ 21 เหรียญ แลกรับส่วนลด 12% หรือสะสมครบ 42 เหรียญสามารถแลกรับส่วนลดได้ถึง 25%พร้อมรับเหรียญทอง รีฟิล มาราธอน ที่จัดทำขึ้นพิเศษสำหรับแคมเปญนี้เท่านั้น
คุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวว่า โปรโมชั่นรีฟิลของบาร์บีคิวพลาซ่า เป็นหนึ่งในโปรโมชั่นที่ได้รับการตอบรับและเสียงเรียกร้องจากลูกค้ามากที่สุดนับตั้งแต่ครั้งแรกที่มีการเปิดตัวมา ซึ่งโปรโมชั่นดังกล่าวได้จัดขึ้นทุกปี ปีละครั้ง และ จัดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 6 แล้ว โดยคอนเซ็ปต์ของรีฟิลในแต่ละปีไม่เพียงจะรักษาจุดเด่นของการเป็นโปรสุดคุ้ม กินไม่ยั้ง สั่งไม่ต้องเกรงใจ แต่ยังได้ใส่ความคิดสร้างสรรค์เพื่อทำให้ทุกมื้อเป็นมื้อแห่งความสุขและความสนุกตามแบบฉบับบาร์บีคิวพลาซ่า โปรโมชั่นนี้เป็นการสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และมีความสนุกสนานในการรับประทาน ทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จนสามารถทำลายสถิติในเรื่องของยอดขายรวม โดยทำยอดขายรวมได้มากที่สุดในรอบ 31 ปี
เบื้องหลังความสำเร็จของแคมเปญ “รีฟิล มาราธอน กินไม่อั้น ปิ้งมันส์ไม่หยุด” นอกจากจะมาจากการสร้างสรรค์โปรโมชั่นที่มีการอิงกับกระแสความนิยมการวิ่งมาราธอนของคนไทยรุ่นใหม่ในปัจจุบันนี้แล้ว พันธมิตรที่เข้ามาร่วมในครั้งนี้อย่าง GARMIN และ Ari คืออีกคำตอบของความสำเร็จ รวมถึงช่วยสะท้อนให้เห็นแนวทางการทำตลาดของบาร์บีคิวพลาซ่า ที่เน้นในเรื่องของการ Collaboration กับแบรนด์พันธมิตรแบบ Win Win โดยพร้อมจะใช้จุดเด่นของตัวเองเข้ามาทำตลาดร่วมกันเพื่อเพิ่มพลังในการแต่งแต้มสีสันให้กับแคมเปญที่ทำ
โดยเฉพาะกับการเพิ่ม Benefit ที่ทำให้ลูกค้าได้ “มากกว่า” โดยการร่วมมือกับ GARMIN เป็นการจับมือกับแบรนด์นาฬิกาที่กำลังได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่ในฐานะของนาฬิกาเพื่อสุขภาพที่มีฟังก์ชั่นต่างๆ เข้ามาช่วยเก็บสถิติการวิ่ง การออกกำลังกาย พร้อมแสดงสถิติเพื่อให้เห็นถึงพัฒนาการของตัวเองด้วย รวมไปถึงการวัดการเต้นของหัวใจและอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งคนรุ่นใหม่ที่นิยมการออกกำลังกายโดยเฉพาะกับการวิ่งนิยมที่จะสวมใส่ การ Collaboration กับแบรนด์นี้จึงเป็นการร่วมมือที่ตรงจุดที่สุด เพราะช่วยขยายฐานเข้าไปหาลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ที่ใส่ใจในเรื่องของสุขภาพ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหนึ่งของการทำแคมเปญในปีนี้
เช่นเดียวกับ Ari ที่เป็นเชนร้านขายอุปกรณ์กีฬา โดยเฉพาะกับรองเท้าวิ่งที่เป็นที่นิยมของนักวิ่ง โดยสิ่งที่เชื่อมโยงเข้าไปหาพันธมิตรทั้ง 2 แบรนด์ก็คือ การได้ฐานแฟนคลับของบาร์บีคิวพลาซ่าที่ช่วยเพิ่มการเอนเกจได้เป็นอย่างดี เป็น Win Win Win ที่ไม่เพียงแค่แบรนด์เป็นฝ่ายได้ แต่ลูกค้าของทั้ง 3 แบรนด์ จะได้สิทธิประโยชน์พิเศษเพิ่มขึ้นมากมาย การจับมือกับทั้ง 2 แบรนด์ จึงเข้ามาช่วยแต่งเติมสีสันให้ดูน่าสนใจมากขึ้น จนกลายมาเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้การทำแคมเปญในช่วงเดือนกว่าๆ ที่ผ่านมาประสบความสำเร็อย่างดีเยี่ยม
ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการจับมือกับบัตรเครดิตชั้นนำจำนวนมากที่สุด ถึง 10 บัตรเครดิต ได้แก่ธนาคารกรุงเทพ ซิตี้แบงค์ ธนาคารกสิกรไทย กรุงศรีคอนซูมเมอร์ เคทีซี ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารธนชาต ทิสโก้ ธนาคารทหารไทย และธนาคารยูโอบี เพื่อมอบสิทธิพิเศษในการใช้จ่ายผ่านบัตรให้กับลูกค้าที่ถือบัตรเครดิตดังกล่าว ในลักษณะของการรับเครดิตเงินคืนเมื่อใช้จ่ายครบตามข้อกำหนดของแต่ละบัตร ซึ่งนับเป็นอีกกลยุทธ์การตลาดที่เข้ามาช่วยขยายฐานลูกค้าของบาร์บีคิวพลาซ่า ให้เข้าไปถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้างขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมชื่อของโปรโมชั่นรีฟิล จึงเป็นที่กล่าวขวัญและพูดถึงในคนทุกๆ กลุ่ม
โปรโมชั่น “รีฟิล” คือคำตอบของความสำเร็จ ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มยอดขายเท่านั้น แต่ยังช่วยสะท้อนภาพของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าในฐานะการเป็นแบรนด์ของคนรุ่นใหม่ที่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ของพวกเขาในฐานะที่ช่วยส่งเสริม และสร้างแรงบันดาลใจในเรื่องของการออกกำลังกายเป็นประจำ พร้อมกับเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย
“บาร์บีคิวพลาซ่าต้องการเป็นมากกว่าแค่ร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหาร แต่เป็นแบรนด์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน อย่างในแคมเปญนี้ มีการสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยหันมาใส่ใจในเรื่องของการดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ พร้อมกับเลือกรับประทานอาหารที่ดี และมีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งทั้งหมดที่ทำออกมานั้นจะช่วยสะท้อนมาสู่แบรนด์บาร์คิวพลาซ่าที่เข้าใจ ตลอดจนเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี” คุณบุณย์ญานุช กล่าวสรุปทิ้งท้าย