YouTube เพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้อัพโหลดคลิปสามารถเขียน Hashtag เช่น #รีวิวบุฟเฟต์ เพื่อเป็นการอธิบายและจัดหมวดหมู่คอนเทนต์ของตัวเอง จะได้ถูกค้นหาเจอได้ง่ายขึ้น รวมทั้ง Hashtag ที่ว่านี้สามารถคลิก(Clickable) เพื่อพาผู้ชมไปยังคอนเทนท์อื่นๆ ที่ใช้ Hashtag เดียวกัน
Hashtag นี้นับว่า มีประโยชน์อย่างมากเวลาโพสต์เรื่องในกระแส เช่น #metoo ต่อต้านการคุกคามทางเพศ หรือ #worldcup2018 ช่วงบอลโลกที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อผู้คนจำนวนมากเสิร์ชด้วยคำแฮชแท็กนี้ ก็มีโอกาสที่จะเจอคลิกของเราด้วย
ก่อนหน้านี้ การค้นหาผ่าน hashtag ฮิตมากใน Twitter มานาน ตามด้วยใน Instagram และ Facebook
และล่าสุดฟีเจอร์นี้กำลังทยอยเปิดให้ใช้ในแอปพลิเคชั่น Youtube บนแอนดรอยด์ และเปิดใช้ในเว็บ Youtube.com และจะใช้ได้ทั่วทุกคนในไม่ช้านี้
ฉะนั้นเจ้าของคลิปทุกคนทุกรายควรเลือกหา #hashtag ที่เหมาะสมและเป็นที่นิยม เขียนเข้าไปในคำอธิบายหรือชื่อคลิปกันได้แล้ว
และนอกจากนี้ YouTube ยังทดลองทำแท็บ Explore ในแอปฯ ยูทูบบน iOS แล้ว โดยเพิ่มปุ่ม Explore ด้านล่าง กดแล้วจะได้เห็นหัวข้อที่อยู่ในกระแสช่วงนั้นๆ ด้วย ซึ่งความพยายามในครั้งนี้ของยูทูบ ก็สะท้อนให้เห็นถึงความพยายาม
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon