HomePR News“กรุงศรี ออโต้” เปิดเทรนด์การตลาดออนไลน์ รับธุรกิจรถยนต์ยุค 4.0 [PR]

“กรุงศรี ออโต้” เปิดเทรนด์การตลาดออนไลน์ รับธุรกิจรถยนต์ยุค 4.0 [PR]

แชร์ :

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในธุรกิจยุค 4.0 การทำการตลาดออนไลน์เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปได้เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น ไม่เว้นแม้แต่แวดวงธุรกิจซื้อขายรถยนต์ “กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ได้มองเห็นเทรนด์ดังกล่าวและจัดกิจกรรมเพื่อแบ่งปันเทคนิคใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการ SME และพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้จัดสัมมนาเชิงลึกให้กับผู้แทนจำหน่ายรถยนต์กว่า 90 รายจาก 7 แบรนด์ชั้นนำในตลาดในหัวข้อ การตลาดออนไลน์ สไตล์สมาร์ทดีลเลอร์ เพื่อติดอาวุธในการต่อยอดธุรกิจ โดยมีกูรูด้านการตลาดออนไลน์มาร่วมเปิดมุมมองใหม่ๆ พร้อมเวิร์คชอปสุดพิเศษที่เปิดให้ผู้เข้าร่วมได้ลงมือปฎิบัติจริง และนี่คือ 5 เทคนิคการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ และการสร้างคอนเทนต์ที่แตกต่างสำหรับธุรกิจรถยนต์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. ยู้ฮู! ฉันอยู่ที่นี่

ในยุคที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาสินค้า บริการ ได้จากทุกพื้นที่ทั่วโลกได้เพียงปลายนิ้วคลิก การสร้างการรับรู้ การสร้างตัวตน และแบรนด์ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลาในโลกออนไลน์จึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือเสิร์ชเอนจินต่างๆ และหลายครั้งลูกค้าอาจตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าก่อนที่จะเห็นของจริงด้วยซ้ำ ในกรณีของรถยนต์ ผู้บริโภค 1 คนใช้เวลาหาข้อมูลถึง 6 เดือน และจะค้นหาข้อมูลมากที่สุดราว 2 -3 เดือนก่อนจะตัดสินใจซื้อ ดังนั้น วิธีเดียวที่จะเอาชนะใจลูกค้าได้ก็คือ การผลักดันผลิตภัณฑ์หรือชื่อของโชว์รูมให้ไปปรากฏในสายตาลูกค้าให้ได้นั่นเอง

2. จัดหน้าบ้านให้เป็นระเบียบเสมอ

เว็บไซต์ถือเป็นบ้านอันมั่นคงของธุรกิจ เพราะหากวันหนึ่งโซเชียลมีเดียต่างๆ ต้องปิดตัวลง อย่างน้อยก็ยังเหลือหน้าบ้านไว้คอยบอกกับลูกค้าว่าเราคือใคร เว็บไซต์ที่ดีจึงต้องมีการแบ่งหมวดหมู่ชัดเจน คลิกหาอะไรก็เจอ สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงจุด และที่สำคัญต้องมีการอัพเดตข่าวสารเป็นประจำ เพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้ในระยะยาว สำหรับธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ เว็บไซต์ควรมีข้อมูลที่ครอบคลุมตั้งแต่รายละเอียดสินค้า สถานที่ตั้ง ไปจนถึงรายชื่อพนักงาน เพื่อให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบได้ว่าบุคคลที่ให้ลูกค้าติดต่อด้วยนั้นเป็นพนักงานของบริษัทจริงหรือไม่อีกด้วย

นายสโรจ เลาหศิริ (ภาพซ้าย) กูรูด้านการตลาดออนไลน์ ขณะแบ่งปันเทคนิคการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์

และนายวิรุนันท์ ชิตเดชะ (ภาพขวา) ช่างภาพอาชีพดีกรีเมืองคานส์ กับการถ่ายภาพรถยนต์สำหรับโพสต์ในโซเชียลมีเดีย

3. เล่นกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าให้ครบทุกด้าน

ฐานข้อมูลและความคิดเห็นจากลูกค้าเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้แบรนด์สามารถออกแคมเปญหรือรูปแบบบริการที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ แต่นอกเหนือไปจากการกระตุ้นยอดขายแล้ว การตลาดออนไลน์ยังสามารถมีบทบาทในการสร้างคอมมิวนิตี้สำหรับกลุ่มลูกค้าได้เช่นกัน ในปัจจุบัน ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์หลายรายได้หันมาสร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อสร้างความผูกพันกับลูกค้าด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นรายการบนช่องยูทูบเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้รถแต่ละรุ่น หรือการทำกิจกรรมเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิง เช่น โปรโมชั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องฟรี พร้อมอบรมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับรถสนุกๆ

4. ถ่ายแบบนี้สิดีแน่

เหนือไปกว่าเนื้อหาและโปรโมชั่น การใช้ภาพที่ดึงดูดใจเป็นสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดในโลกออนไลน์ ในธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ เรามักเห็นการถ่ายภาพการส่งมอบรถโดยมีลูกค้าเรียงหน้ากระดานรับกุญแจแบบเดิมๆ ดังนั้น หากตัวแทนจำหน่ายฯ สร้างสรรค์คอนเซ็ปต์ใหม่ๆ และหาจุดเด่นให้กับภาพที่ต่างออกไป รวมถึงเฟ้นหาอิริยาบถที่ลูกค้ามั่นใจ ก็จะช่วยสร้างการจดจำได้เป็นอย่างดี

ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์จากแบรนด์ชั้นนำในตลาดเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพเพื่อสร้างคอนเทนต์ที่โดดเด่นในโซเชียลมีเดีย

5. นั่งในใจผู้บริโภคด้วยบริการที่รวดเร็ว

แพลตฟอร์มออนไลน์ทำให้ลูกค้าเข้าถึงแบรนด์ได้สะดวกยิ่งขึ้นก็จริง แต่นั่นย่อมหมายถึงความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นว่าพวกเขาต้องได้รับบริการที่รวดเร็วกว่าเดิมไปด้วย โดยเฉพาะในธุรกิจรถยนต์ซึ่งลูกค้าสามารถเข้าไปดูข้อมูลรถ เปรียบเทียบแคมเปญได้จากทุกดีลเลอร์และโชว์รูม แบรนด์ที่ไม่สามารถโต้ตอบกับลูกค้าอย่างฉับไวอาจต้องแพ้ศึกไปตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มสู้เลยก็เป็นได้


แชร์ :

You may also like