HomeInsight5 เหตุผล LGBT จีน เลือกซื้อคอนโดฯ ใช้ชีวิตคู่ ใน “กรุงเทพฯ​-ภูเก็ต” หรือนี่คือทางรอดอสังหาฯ ไทย

5 เหตุผล LGBT จีน เลือกซื้อคอนโดฯ ใช้ชีวิตคู่ ใน “กรุงเทพฯ​-ภูเก็ต” หรือนี่คือทางรอดอสังหาฯ ไทย

แชร์ :

เมืองไทยของเรา  เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติ แต่ละปีแวะเวียนกันมาหลายสิบล้านคน  ปีนี้คาดว่าตัวเลขจะพุ่งไปถึง 50 ล้านคน  เพราะบ้านเรามีของดีเพียบแบบครบจบในที่เดียว  แถมมีความหลากหลายมากมายให้เลือกด้วย  ส่วนราคาค่าใช้จ่ายก็มีตั้งแต่ถูกจนถึงพรีเมี่ยม  ถ้านับสัญชาตินักท่องเที่ยวซึ่งนิยมเข้ามาบ้านเรามากสุด  ไม่ต้องทายก็เดาถูก  คือ ชาวจีนนั่นเอง   เพราะชื่นชอบทุกสิ่งทุกอย่างของไทย  ทำให้ไปตรอกซอกซอยไหน  เราต้องเดินเจอคนจีนไม่คนก็สองคน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ไม่เพียงแต่เมืองไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวจีนเท่านั้น  ตอนนี้พัฒนาการไปขั้นกว่า  เมื่อชาวจีนนิยมเข้ามาตั้งหลักปักฐาน ซื้อบ้านซื้อคอนโดมิเนียม อยู่กันเป็นเรื่องเป็นราวแบบบ้านหลังที่ 2 เลยทีเดียว ดูสถิติความนิยมของชาวจีนต่ออสังหาริมทรัพย์เมืองไทย ก็จะพบว่าติดอันดับ 6 ของกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาซื้ออสังหาฯ ในช่วงปี 2559 พอมาปี 2560 ความนิยมก็เพิ่มมากขึ้น จนไต่อันดับขึ้นมาเป็นที่ 3 ส่วนปีนี้จะไปถึงที่ 1 หรือไม่นั้น เชื่อว่าถ้าไม่ใช่ก็น่าจะใกล้เคียง

คีย์เวิร์ด 2 คำ ที่เป็นปัจจัยทำให้บรรดาชาวจีน  ชื่นชอบการเข้ามาอยู่อาศัยในเมืองไทย คงเป็นเรื่อง  “เมืองไทยน่าอยู่” และ “ราคาคุ้มค่า” เพราะเมื่อเทียบกับคอนโดฯ ในเมืองใหญ่ๆ ของประเทศจีน ขนาดเท่ากัน  ราคาของไทยถูกกว่าเยอะ  และไม่ใช่ถูกกว่าแค่หลักสิบเปอร์เซ็นต์  แต่ต่ำกว่าหลายเท่าตัวเลยทีเดียว  ทำให้คอนโดฯ เมืองไทยที่ต่างชาติซื้อได้มากถึง 49% ของโครงการ  มีคนต่างชาติแห่เข้ามาซื้อมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  และไม่เพียงแค่นั้น  บรรดาดีเวลลอปเปอร์ต่างชาติก็ได้เห็นโอกาสทางการตลาดตรงนี้เหมือนกัน  เข้ามาจับมือร่วมทุนกับดีเวลลอปเปอร์ไทย พัฒนาโครงการออกมารองรับ บางรายพ่วงลูกค้าของตัวเองติดมือมาซื้อด้วยต่างหาก  ที่น่าสนใจ คือ ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมานี้  กลุ่มทุนชาวจีนได้เข้ามาพัฒนาโครงการในไทยกว่า 14 โครงการ  รวมมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาทเลยทีเดียว เป็นปัจจัยหนึ่งกระตุ้นตลาดอสังหาฯ  ไทยได้อย่างดี

กรุงเทพฯ-ภูเก็ต เมืองน่าอยู่ของ LGBT จีน

ไม่เพียงแต่คนจีนทั่วไปจะชื่นชอบและอยากจะมาอยู่เมืองไทยเท่านั้น  แต่กลุ่ม LGBT ชาวจีนเอง  ก็ชื่นชอบและหลงเสน่ห์เมืองไทย  อยากจูงมือคู่รักมาสร้างหลักปักฐานใช้ชีวิตคู่  Juwai.com ประเทศจีน เว็บไซต์ขายอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศให้กับคนจีน  รายงานว่า  จากการสำรวจความเห็นของกลุ่ม LGBT ชาวจีน พบว่า 5 เมืองหลักในเซาท์อีสเอเชียที่กลุ่ม LGBT นิยมซื้อคอนโดฯ เพื่อเข้าไปอยู่อาศัยมากที่สุดอันดับ 1 ได้แก่ กรุงเทพฯ​ รองลงมาเป็น ภูเก็ต  ตามด้วยพนมเปญ  มะนิลา และโฮจิมินท์   ปัจจัยสำคัญในการพิจารณาเลือกซื้อมาจาก 3 เหตุผลสำคัญ  คือ  1. Tolerance  การให้การยอมรับหรือไม่ได้รังเกียจกลุ่ม LGBT  2. Proximity อยู่ใกล้กับประเทศจีน  การเดินทางสะดวกใช้ระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง และ 3. Affordability ระดับราคาที่ยังสามารถซื้อได้ง่าย

เหตุผล LGBT จีนเลือกซื้อคอนโดฯไทย

สำหรับการเข้ามาซื้ออสังหาฯ ในไทยของกลุ่ม LGBT ชาวจีน  โดยเฉพาะคอนโดฯ เติบโตต่อเนื่องและโตเร็วเสียด้วย เฉพาะครึ่งปีแรกที่ผ่านไป  มีคนสนใจมาติดต่อซื้อผ่านเว็บไซต์มากกว่าปีที่แล้วทั้งปีด้วยซ้ำ ส่วนใหญ่ 45% เป็นการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง และสัดส่วน 13% ซื้อสำหรับการพักผ่อนในช่วงวันหยุด  หากเจาะลึกลงไปถึงเหตุผลสำคัญ  ซึ่งทำให้กรุงเทพฯ และภูเก็ต  เป็นสถานที่กลุ่ม LGBT ชาวจีน เข้ามาเลือกซื้ออสังหาฯ  มากที่สุด คงเป็น 5 เหตุผลนี้

1.อสังหาฯ ไทยราคาถูกกว่าหลายเมืองในเซาท์อีสเอเชีย เฉพาะคอนโดฯ​ ในไทย เอาแบบชนิดโครงการหรูหรา ลักชัวรี่ อยู่ใจกลางเมือง ตกแต่งพร้อมอยู่  ยังมีราคาถูกกว่าคอนโดฯ ในฮ่องกงถึง 6 เท่าตัว  แถมไม่มีค่าธรรมเนียมในการซื้อขายเพิ่มเหมือนในบางประเทศอย่าง สิงค์โปร์ อีกด้วย การจะซื้อ ลงทุนหรืออยู่อาศัยในไทยจึงมีต้นทุนต่ำกว่ามาก คุ้มค่ากว่า และยังมีปัจจัยเรื่องอื่นๆ เป็นเกณฑ์พิจารณาประกอบเล็กๆ น้อยๆ แต่สำคัญด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่าครองชีพของไทยไม่ได้สูงเกินไป  ยิ่งเปรียบเทียบกับเมืองใหญ่ของจีนหรือบางประเทศ  เช่น สิงค์โปร์หรือฮ่องกง  ของไทยต่ำกว่าเยอะ

2.LGBT จีน มองว่ากรุงเทพฯ​ เป็น “เมืองหลวง” ของพวกเขาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ซึ่งมีความเป็นมิตรต่อชาวจีน และมองว่ากรุงเทพฯ​ เป็นเมือง “สวรรค์” ของเกย์  เพราะเกย์สามารถแสดงออกและมีกิจกรรมหลายอย่างได้โดยไม่ได้ผิดกฎหมาย เช่น การแต่งงานระหว่างชายกับชาย  แถมพระสงฆ์ยังมาทำพิธีแต่งงานให้ด้วยซ้ำ  เป็นต้น

3.กรุงเทพฯ มีสถานที่ท่องเที่ยวยามราตรีสำหรับกลุ่ม LGBT มากมาย  และพร้อมต้อนรับกลุ่มลูกค้าชาวจีนด้วย ตอนนี้เริ่มมาบาร์บางแห่งนำเพลงจีนเข้าไว้ใน Playlist แล้วด้วย

4.ภูเก็ต  เมืองที่ได้รับความนิยมอันดับ 2 สำหรับกลุ่ม LGBT ซื้ออสังหาฯ มากสุด  ก็มีหลักเกณฑ์การคัดสรรไม่ได้แตกต่างจากกรุงเทพฯ ​เท่าไรนัก  แต่มีความพิเศษตรง เป็นเมืองที่เหมาะกับการซื้ออสังหาฯ เพื่อการลงทุน  ซึ่งสามารถการันตีผลตอบแทนได้ชัดเจน

5.ภูเก็ตมีสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลสวยงาม เหมาะสำหรับการพักผ่อน  มีชายหาดที่กลุ่ม LGBT ชื่นชอบมากที่สุด  คือ หาดป่าตอง  และในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี ภูเก็ตจะมีการจัดงานเทศกาล Pride Festival ของกลุ่ม LGBT  ส่งผลให้ภูเก็ตยังเป็นสถานที่ยอดนิยมของคนกลุ่มนี้

“แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์เรือล่มจนมีชาวจีนเสียชีวิต  แต่นั่นไม่ได้ทำให้ LGBT จีนหนีไปจากตลาดภูเก็ต  อาจจะมีบ้างช่วงระยะแรกๆ แต่เป็นแค่เวลาสั้นๆ เท่านั้น  ซึ่งปริมาณความสนใจซื้ออสังหาฯ  ในภูเก็ตอาจจะลดลงเหลือ 17% แต่ปริมาณคนสนใจซื้อยังเติบโตเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา”

LGBT จีนพลังซื้ออันดับ3 ของโลก

ถามว่ากลุ่ม LGBT จีนสำคัญต่อตลาดอสังหาฯ  เมืองไทยแค่ไหน หากคิดเฉพาะเรื่องรายได้อย่างเดียว ก็ต้องยอมรับว่าเป็นกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูง  พร้อมจ่ายเงินเพื่อซื้อโครงการที่โดนใจ  และตรงตามความต้องการ  กลุ่ม LGBT ชาวจีน  มีจำนวนมากถึง 90 ล้านคน สำคัญกว่าปริมาณ  คือ คุณภาพ  เพราะเป็นกลุ่มที่มีทรัพย์สินมหาศาล   เพราะเป็นกลุ่มคนที่มีรายได้สูงกว่าคนจีนทั่วประเทศถึง 5 เท่า  มีขนาดกำลังซื้อรวมปีที่แล้ว 938,000 ล้านดอลล่าห์  เพิ่มขึ้น 3 เท่าจากปี 2515 เป็นกลุ่มมีกำลังซื้อเป็นอันดับ 3 ของโลก และยังเติบโตเร็วที่สุดในโลกด้วย ยิ่งนับความมั่งคั่งของกลุ่ม LGBT จีน ทั้ง 90 ล้านคน  ด้วยทรัพย์สิน เงินสด และอื่นๆ รวมกันก็มากถึง 1.5 ล้านล้านดอลล่าห์เลยทีเดียว ขณะที่ภาระค่าใช้จ่ายกับบุตรหลานแทบจะไม่มี แต่แม้จะมีความมั่งคั่งขนาดไหน  การใช้ชีวิตอยู่ภายในประเทศจีน  ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย  ด้วยประเพณี วัฒนธรรม และสภาพสังคม  จึงเป็นแรงกระตุ้นให้กลุ่ม LGBT ต้องเดินหน้าออกนอกประเทศ  หาสถานที่เพื่อใช้ชีวิตโดยเฉพาะชีวิตคู่กับคนรักกลุ่ม LGBT ด้วยกันเอง

ด้วยพลังเงินและพลังความต้องการมากมายขนาดนี้  นักการตลาดและนักพัฒนาหลายรายของไทย จึงเริ่มจับจ้องหวังกวาดต้อนมาเป็นลูกค้าของตนเองบ้างแล้ว  นี่คงเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญ  ซึ่งสร้างโอกาสทางการตลาดสำหรับผู้ประกอบการอสังหาฯ ไทย ในการพัฒนาโครงการออกมารองรับกับกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ ถ้าตอบสนองความต้องการพวกเขาและเธอได้ตรงใจ


แชร์ :

You may also like