หากพูดถึงประเทศไทยในสายตาชาวโลก สิ่งหนึ่งที่ผู้คนรับรู้ คือการเป็นสวรรค์ของนักเดินทาง เพราะไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายปลายทาง (Destination) ให้คนทั่วโลกมากมายมาเยือนและสัมผัสความงาม ไม่ว่าจะเป็นทะเล ภูเขา วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ตลอดจนอาหารการกิน
นอกจากการอ้าแขนต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 30 ล้านคนต่อปี การกระตุ้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ยังเป็นการเกื้อหนุนให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนสู่ท้องถิ่น สร้างความแข็งแกร่งทางด้านเศรษฐกิจภายในประเทศมากยิ่งขึ้น
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ผู้รับบทบาทกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย มีกลยุทธ์ แคมเปญการตลาดสารพัดเพื่อโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในประเทศ และสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยแพ็คกระเป๋าเดินทางไปเยือน Destination ใหม่ๆ เสมอ
หนึ่งในไฮไลท์การตลาดปีนี้ต้องยกให้บิ๊กแคมเปญ “ท้าเที่ยวข้ามภาคปี 2” เพราะมีการเล่นใหญ่ จัดเต็มแบบสุดๆ กับการระดมคำท้า! ให้บรรดาบุคคล “แม่เหล็ก” จากทุกวงการออกเดินทางไปเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด ใน 5 ภาค เพื่อสัมผัสกับสถานที่สวยงาม วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น กินนอนรับรู้วิถีชาวบ้านแต่ละพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อสะท้อนมุมมองที่แตกต่างกันในแต่ละภาคนั่นเอง ขณะเดียวกัน สไตล์ท่องเที่ยวแต่ละคนจะเป็นแรงบันดาลใจที่ส่งต่อความสนุก สร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยได้ดู ได้ลอง “ข้ามไปเที่ยว ได้ไปทึ่ง ให้ลึกซึ้งทั่วไทย” เรียกว่าเป็นการท้าเที่ยวเมืองไทยให้ไกลกว่าเดิมด้วย
https://www.facebook.com/TATChallenge/videos/465060257284254/
สำหรับแม่เหล็กใหญ่ ที่ถูกท้าให้เที่ยวข้ามภาค เริ่มจากเหล่าศิลปิน คนดัง หรือ Macro-Influencer และ Micro-Influencer คนแรกคือ “นนท์ THE VOICE VS นายจัน หนวดเขี้ยว”เป็นการดึงหนุ่มนักร้องจากภาคใต้ ข้ามไปเที่ยวภาคกลาง
จ.สิงห์บุรี สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของไทยแบบโบราณที่แฝงไปด้วยความสนุกสนาน เฮฮา เติมสีสันการเดินทางให้ประทับใจยิ่งขึ้น, ซาบีน่า THE FACE VS ชุติมา ไหมไทย(จ.ชัยภูมิ) นางแบบสุดฮอตจากภาคตะวันออก ถูกท้าให้ข้ามไปเที่ยวภาคอีสาน เลยเกิดปรากฎการณ์แปลงสถานที่ท่องเที่ยว ฉากหลังสุดอลังการณ์ ให้เป็นแคทวอล์ก และฉากสุดสวยในการถ่ายแบบ งานนี้ยังพิเศษตรงที่ชุดนางแบบนั้น ล้วนเป็นผลงานผ้าถักทอ และพร็อพเครื่องจักรสานของท้องถิ่น เรียกว่าแซ่บสวยจริงๆ
https://www.facebook.com/TATChallenge/videos/479346085855671/
https://www.facebook.com/TATChallenge/videos/514804928976453/
พิมฐา VS พีช บ้านเพ(จ.ระยอง) เมื่อเน็ตไอดอลดังจากภาคเหนือถูกท้าให้ไปเที่ยวภาคตะวันออก สัมผัสกับทะเล ป่าชายเลน อาหารการกินแสนอุดมสมบูรณ์ เป็นการเพิ่มความเต็มอิ่มให้ท้องและจิตใจ, นิลโลหิต VS นอร์ธเทิร์น นาย(จ.อุทัยธานี) แร็พเปอร์หนุ่มจากภาคกลาง ถูกท้าไปเที่ยวภาคเหนือ เลยได้เห็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆผ่านการแร็พโย่วของ 2 หนุ่ม กระตุ้นให้อยากยัดเสื้อผ้าใส่กระเป๋าออกเดินทางทันที และม๊าเดี่ยว อภิเชษฐ์ VS สาวนุ้ย เบตง(จ.ยะลา) เมื่อม๊าเดี่ยว แห่งแดนอีสานถูกท้าเที่ยวข้ามไปยังภาคใต้ เลยจัดเต็มเสื้อผ้าหน้าผม เดินเฉิดฉายในดินแดนสุดใต้ด้ามขวานไทย สัมผัสวัฒนธรรมการกินอยู่ใช้ชีวิตของคนในพื้นที่
https://www.facebook.com/TATChallenge/videos/485301455260134/
https://www.facebook.com/TATChallenge/videos/514809498975996/
https://www.facebook.com/TATChallenge/videos/514806648976281/
นอกจากนี้ ยังเป็น “ครั้งแรก” ที่ ททท.จัด Blogger Campaign ส่งสาส์นท้าเหล่าบล็อกเกอร์ดังบนโลกออนไลน์ออกมาเที่ยวข้ามภาค เช่น I Roam Alone แบกเป้เที่ยว จ.สระแก้ว ปีนป่ายป่าดินทะลุสีส้ม เดินเล่นปราสาทหินอายุพันปี และ LowCost Thailand บุกเมืองเก่าจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น
ยังไม่หมด เมื่อ ททท. สร้างแรงบันดาลใจให้เหล่าบล็อกเกอร์ “ท้าเที่ยวข้ามภาค” ส่งต่อการค้นพบแหล่งท่องเที่ยวเมืองรองกันเป็นทอดๆจนครบ 5 ภาค โดยบล็อกเกอร์เจ้าถิ่นที่ “ท้า” ให้ไปเที่ยวข้ามภาค เช่น ”จะไปเที่ยวไหน” จากภาคเหนือเริ่มต้นคำท้าตัวเองไปเที่ยวภาคใต้ จ.สงขลา-พัทลุง ก่อนส่งคำท้าไปยัง “กอล์ฟมาเยือน” ข้ามภาคกลางไปเที่ยวภาคเหนือ
จ.เชียงใหม่-ลำพูน และท้า “GGTKcastation” จากภาคตะวันออกข้ามภาคไปเที่ยวภาคอีสาน จ.อุดรธานี-หนองคาย เป็นต้น
นอกจากคนดังไปเที่ยวเอง พวกเขายังส่งคำท้าให้คนไทยออกไปเดินทางเยือนเมืองรองด้วย
ยุคนี้การดึงผู้บริโภคเข้ามีส่วนร่วม (Engagement) สำคัญมาก ททท. เลยงัดที่พักสุดฮิตจาก 5 ภาค ให้นักเดินทางที่เข้ามาร่วมกิจกรรมผ่าน Facebook ได้ไปสัมผัส เช่น Puripai Villa อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน,The Blue Sky Resort เกาะพยาม จ.ระนอง และ The Deva เกาะช้าง จ.ตราด เป็นต้น จนได้ผู้โชคดีไปกันแล้ว
เพราะเป็นแคมเปญใหญ่ของปี 2561 การดึงคนดังท้าเที่ยวข้ามภาคไม่พอ ททท. เลยส่ง Quiz ท้าเที่ยวข้ามภาคให้คนไทยและนักเดินทางได้สำรวจ Destination ใหม่ๆ ในเมืองไทยที่อาจยังไม่เคยไปด้วย ซึ่งเป็นการสร้าง Engagement ให้แคมเปญมีพลังกว่าเดิม
เห็นกลยุทธ์การ “ท้าเที่ยวข้ามภาค” ที่ ททท. จัดเต็มแบบนี้ จะ #รอไรไปดิ ออกไปเที่ยวข้ามภาค ถ่ายรูปชิคๆ ชมวิวสวยๆ
กินอาหารอร่อยๆ สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวเมืองรองกันบ้างดีกว่า แถมช่วยกระจายเงินทองเข้าสู่เศรษฐกิจท้องถิ่นด้วย เก๋ๆเริ่ดๆ