ไอเดียการทำตลาดที่ผุดมาจากความคิดสร้างสรรค์ของผู้คิดค้นในหลายๆครั้งก็มาจากความชื่นชอบส่วนตัวจนนำไปสู่การสร้างสิ่งที่ตนเองชื่นชอบให้ติดตลาด และบางครั้งก็ผุดขึ้นมาจากการสังเกตุพฤติกรรม ความชื่นชอบของกลุ่มลูกค้าจนนำไปสู่การวิจัยและพัฒนาให้เกิดสินค้าที่แปลกใหม่แหวกความจำเจในตลาดนั้นๆ
เป็นที่รู้กันดีว่า คนจีนจำนวนไม่น้อยชื่นชอบทุเรียนอย่างมาก เห็นได้จากการสั่งซื้อทุเรียนถึงหน้าสวน ทั้งในตลาดไทยและมาเลเซีย รวมถึงปรากฏการณ์สั่งซื้อทุเรียนออนไลน์ด้วยยอดขายถล่มทลาย 1 นาที 8 หมื่นลูก ผ่านเว็บไซต์“อาลีบาบา”ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ล่าสุด มันฝรั่งทอดกรอบ Lay’s (เลย์) จากค่ายฟริโต-เลย์ ก็ได้ส่งรสชาติใหม่ทั้งรสทุเรียน และรสไข่เค็ม ทำตลาดในจีน เอาใจคนจีนผู้ชื่นชอบขนมขบเคี้ยวที่มีวัตถุดิบอย่างทุเรียน และไข่เค็มเป็นส่วนประกอบ